- Nghiên cứu thị trường, nắm bắt thông tin về các nhà cung cấp (NCC), xu hướng giá cả, chất lượng hàng hóa, xu hướng mới trong ngành.
- Lập kế hoạch và dự toán mua hàng quốc tế: Xác định nhu cầu mua hàng của công ty đối với từng mặt hàng và lập kế hoạch mua hàng phù hợp, đảm bảo mua được hàng hóa vào thời điểm giá tốt và có đủ nguồn cung hàng hóa.
- Tìm kiếm, phân tích, đánh giá và lựa chọn NCC uy tín, phù hợp.
- Thương thảo, đàm phán giá cả, điều khoản thương mại (Phương thức giao hàng, thời gian giao hàng, thanh toán, bảo hành...), ký kết hợp đồng, phụ lục & các tài liệu liên quan, đảm bảo các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng phù hợp với lợi ích của công ty và nguồn cung ổn định.
- Đặt hàng, mua hàng quốc tế, theo dõi tiến độ thực hiện hợp đồng của NCC, làm thủ tục hải quan, làm việc với hang tàu, làm việc với đơn vị vận chuyển, xử lý các vấn đề liên quan đến việc giao nhận hàng quốc tế, diễn biến số lượng, chất lượng của mỗi lô hàng và các vấn đề phát sinh khác trong việc mua hàng quốc tế.
- Tạm ứng, thanh toán, đối chiếu công nợ với phía NCC. Theo dõi điều khoản thanh toán, tổng hợp chi phí và kiểm soát chi phí mua hàng, tìm kiếm các cơ hội tiết kiệm chi phí
- Duy trì mối quan hệ và định kỳ đánh giá NCC quốc tế theo tiêu chuẩn của công ty, xem xét đàm phán lại hoặc thay thế khi cần thiết
- Hỗ trợ công tác mua hàng trong nước khi cần thiết
- Tham mưu, đề xuất với cấp quản lý khi cần thiết
- Các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.