1.Phụ trách kế hoạch nhu cầu hàng hóa
Lập kế hoạch:
- Phân tích dữ liệu bán hàng, kế hoạch kinh doanh, xu hướng thị trường và lịch sử mua hàng để dự đoán nhu cầu hàng hóa trong tương lai.
- Phân tích các dữ liệu thu thập được để hiểu rõ xu hướng tiêu dùng, mùa vụ, và các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa.
- Áp dụng các mô hình dự báo cầu phù hợp với ngành hàng để đưa ra dự báo cầu chính xác.
Đánh giá và hiệu chỉnh dự báo:
- Đánh giá độ chính xác của các dự báo bằng cách so sánh với dữ liệu thực tế theo theo tuần, tháng.
- Phân tích nguyên nhân sai lệch giữa dự báo và thực tế để cải thiện mô hình dự báo trong tương lai.
- Lên kế hoạch hành động khắc phục sai lệch của dự báo.
- Thực hiện điều chỉnh dự báo dựa trên các yếu tố bất ngờ như thay đổi kinh tế, xu hướng tiêu dùng đột biến, và sự kiện đặc biệt.
2. Phụ trách kế hoạch cung cấp hàng hóa
- Xây dựng chính sách đặt hàng cho từng sản phẫm để hỗ trợ ra quyết định khi nào đặt hàng và đặt bao nhiêu/lần.
- Đánh giá năng lực nhà cung cấp để đưa ra những điều chỉnh về thời gian cung ứng và mức độ phục vụ tương ứng
3. Phân bổ hàng hóa và quản lý tồn kho
- Phân bổ hàng hóa tới các kho bãi và cửa hàng theo nhu cầu cụ thể của từng địa điểm, thực hiện điều chỉnh phân bổ hàng hóa dựa trên tình hình thực tế và sự biến động của nhu cầu thị trường.
- Theo dõi lượng tồn kho hàng ngày, tuần và tháng để đảm bảo luôn ở mức tối ưu.
- Điều phối tồn kho giữa các kho & sắp xếp lịch giao hàng để tối ưu chi phí vận chuyển
- Xác định các sản phẩm chậm bán và đưa ra các biện pháp xử lý như khuyến mãi, giảm giá hoặc chuyển đổi kênh phân phối.