Copy writer là nghề gì? Những sự thật nhầm lẫn ở đằng sau
Chắc hẳn rằng bạn đã từng nghe những cụm từ như: Copy writer, Content creator hay là Content writer. Vậy bạn có hiểu và phân biệt được những cụm từ này không? Cùng chúng tôi tìm hiểu Content creator, Content writer, Copy writer là nghề gì nhé!
Tìm hiểu về Content creator, Content writer và Copy writer là nghề gì?
Khái niệm
Để hiểu và phân biệt được các khái niệm trên, thì mình cùng tìm hiểu để có hiểu rõ hơn, cụ thể:
- Copywriter là nghề gì? Thì Copy writer là người chuyên viết các nội dung văn bản nhằm mục đích quảng cáo và truyền thông marketing cho các nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ hay là một công ty, thương hiệu nào đó.
- Content creator là nghề gì? Content creator được hiểu là người sáng tạo nội dung. Nhằm tạo ra các nội dung và thông tin hấp dẫn để truyền cảm hứng cho người xem.
- Còn Content writer là nghề gì? Content writer được hiểu theo nghĩa hẹp hơn là chỉ chuyên về việc sản xuất nội dung bằng văn bản. Ví dụ như các bài Review đánh giá sản phẩm, email,...
Vậy có bao giờ bạn thắc mắc và nhầm lẫn giữa các nghề Copy writer, Content creator hay là Content writer không? Dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc và phân biệt được giữa các thuật ngữ này, mời bạn đọc cùng mình tiếp tục nhé!
Phân biệt Content creator, Content writer và Copy writer là nghề gì?
Giữa Copy writer, Content creator hay là Content writer thì không có điểm gì khác biệt lớn. Tuy nhiên khi đi sâu vào từng cái thì bạn thấy rằng mỗi nghề là mỗi công việc khác nhau và thể hiện một cách riêng biệt. Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn đọc có thể dễ dàng phân biệt và hiểu rõ thêm
Content creator | Content writer | Copy writer | |
Vai trò | Tạo ra được nội dung hữu ích, thu hút và cô động thông tin trong tâm trí người xem (Top of mind). | Tạo ra được nội dung hữu ích và thu hút người xem. | Tạo dựng được nội dung logic, thuyết phục và truyền tải thông điệp cần nói. Thúc đẩy người mua hàng. |
Mục đích nội dung | Sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Giáo dục, kinh doanh, đời sống,... | Thường tạo ra và liên quan mật thiết đối với mục đích marketing của công ty/doanh nghiệp. Tuy nhiên không đề cập đến việc bán sản phẩm hay thúc đẩy khách hàng mua hàng. Nhưng nó thể hiện một cách ẩn dụ và có mối quan hệ liên quan đến với thương hiệu hay sản phẩm. | Tạo dựng được nội dung với mục đích quảng cáo, truyền thông sản phẩm nhằm thuyết phục người xem mua hàng. |
Hình thức truyền tải nội dung | Mọi hình thức như: Video, bài viết, baner, âm thanh,... | Truyền tải bằng văn bản, có thể kết hợp với nội hình ảnh phù hợp | Truyền tải bằng văn bản ngắn, cô động và xúc tích đối với người đọc. |
Kênh truyền thông | Tiếp cận tích hợp đa kênh, trên mọi nền tảng. | Social media, website, báo chí,... | Thường sử dụng qua các ấn phẩm quảng cáo, video trên nền tảng Social media. |
Công việc của copy writer
Ở những mục trên mình đã chia sẻ những khái niệm như Copy writer, Content creator và Content writer. Tuy nhiên trong bài này, mình chỉ đề cập đến Copy writer. Sau khi bạn hiểu Copy writer là gì và xác định được Copy writer là nghề gì thì mình xin chia sẻ một số công việc của copy writer:
- Thứ nhất: Copy writer là phải "Viết", điều này không thể tránh khỏi được
- Thứ hai: Nghiên cứu, biên tập và tạo nội dung
- Thứ ba: Đọc và chỉnh sửa các bài viết
- Thứ tư: Quản lý các dự án mà bạn đã và đang sáng tạo
- Thứ năm: Tìm kiếm và thiết kế hình ảnh cho bắt mắt và thu hút người xem
- Thứ sáu: Điều quan trọng trong những công việc này là lập kế hoạch và xây dựng, thực hiện các chiến dịch marketing
Những nhầm lẫn của người khác về nghề Copy writer là gì?
Copy writer là phải "Viết"
Đúng! Copy writer là phải viết, nhưng viết là chưa đủ. Mỗi Copy writer cần phải tìm kiếm, nghiên cứu và biên tập nội dung, hình ảnh để có thể xây dựng nội dung một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, họ cần phải sáng tạo được những nội dung thiết thực và bắt kịp những xu hướng của thời đại. Đòi hỏi phải biết việc lập kế hoạch và xây dựng, biên soạn những chiến dịch marketing thu hút cho nhãn hàng/công ty.
Copy writer là nghề gì? Bên cạnh hiểu xác định được công việc cần làm, thì họ cũng cần phải có một số đầy đủ kỹ năng lẫn kinh nghiệm như:
- Biết tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Phải có kiến thức nền tảng về marketing
- Có tư duy nhạy bén, sáng tạo về mặt nội dung và hình ảnh
- Cần phải biết xây dựng, lập kế hoạch nội dung và kế hoạch chiến lược
- Xác định đúng kênh truyền thông cho nội dung của mình
- Nghiên cứu được nhu cầu, hành vi khách hàng và thị trường
Sử dụng các từ ngữ hoa mỹ
Việc sử dụng hoa mỹ cũng giúp cho bài viết trở nên hay hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng các từ ngữ hoa mỹ khiến cho người đọc cảm thấy không phù hợp và cần phải xây dựng các luận điểm, luận cứ một cách logic. Từ đó có thể thuyết phục người đọc có thể mua hàng hay là dùng thử sản phẩm của công ty/doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, cần phải viết những bài viết có nội dung ngắn gọn và xúc tích để dễ dàng tiếp cận đối với người đọc. Xây dựng được bố cục một cách rõ ràng và phần nội dung mở đầu là điều rất quan trọng để giữa chân khách hàng.
Làm Copywriter viết theo cảm xúc
Có nhiều bạn viết theo cảm xúc và thích gì viết nấy khiến cho bài viết không mạch lạc và logic. Cần phải tập trung và viết theo chủ đề tránh lan man. Bạn cần phải lập được dàn ý xem thử mình cần viết gì và đưa gì vào nội dung trong bài viết.
Ví dụ: Bạn review hay bán sản phẩm thì cần phải phải hiểu rõ đặc tính của sản phẩm. Và cho khách hàng hiểu được giá trị của sản phẩm/dịch vụ mang lại cho họ. Nên viết một cách ngắn gọn và mạch lạc.
Muốn làm Copy writer phải đi học qua trường lớp
Nhiều bạn vẫn còn nghĩ rằng: "Mình phải học marketing mới làm Copy writer được". Những suy nghĩ này của bạn hoàn toàn sai lệch. Bởi vì, bạn có thể là học sinh, sinh viên, có thể học một nghành khác. Nhưng chỉ cần bạn nắm được nền tảng marketing căn bản và trau chuốt từng con chữ logic. Bên cạnh đó, bạn ham học hỏi và đam mê với nghề thì việc bạn sáng tạo được những nội dung là điều đơn giản.
Nghề Copywriter có lương thấp
Thực tế, lương của nghề Copywriter có trung bình là $47.388 trong khoảng thu nhập hàng năm từ $35.000 cho tới $65.000. Chỉ cần bạn cố gắng thì mức lương còn cao hơn bạn tưởng, giao động vào khoảng $100.000. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, thì mức lương giao động từ 7.000.000 VNĐ đến 15.000.000 VNĐ. Do phụ thuộc vào phúc lợi của từng công ty và kỹ năng, kinh nghiệm của từng ứng viên.
Copy writer ít thăng tiến trong công việc
Không như bạn nghĩ, lộ trình thăng tiến của nghề Copy writer theo từng năm kinh nghiệm. Cụ thể dưới đây:
Trên đây là những chia sẻ của Việc làm Hà Nội để giúp bạn hiểu hơn Copy writer và Copy writer là nghề gì? "Hãy cố gắng và thực hiện hết mình với những thứ gọi là đam mê". Những thông tin trên, mong rằng sẽ hữu ích dành cho bạn và mong rằng bạn sẽ thăng tiến hơn trong công việc Copy writer nhé!