1. Công việc chính
- Quản lý và điều hành hoạt động nhập khẩu
- Xây dựng kế hoạch, triển khai và quản lý quy trình nhập khẩu
- Tìm kiếm và mở rộng thị trường nhập khẩu hàng hóa
- Quản lý, kiểm soát và đánh giá hợp đồng, đơn hàng, chứng từ nhập khẩu
- Theo dõi, giám sát công việc của nhân viên phòng nhập khẩu
2. Quản lý và điều hành hoạt động nhập khẩu trong phạm vi công việc phụ trách
- Xây dựng quy trình giao nhận và nhập hàng hóa
- Xây dựng và triển khai kế hoạch công việc của Phòng, phân công công việc, đào tạo nhân viên, quản lý và giám sát công việc, đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.
- Tiếp nhận, quản lý, kiểm tra và xử lý các hồ sơ chứng từ nhập khẩu với các khách hàng, cơ quan hải quan và cơ quan quản lý liên quan.
- Theo dõi tiến độ hàng, lập kế hoạch giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu đảm bảo cho sản xuất cũng như yêu cầu của khách hàng.
3. Hoàn tất các thủ tục và hồ sơ chứng từ nhập khẩu hàng hóa.
- Quản lý, giám sát, kiểm tra, lưu trữ và phối hợp với các bộ phận có liên quan để lập các loại hồ sơ chứng từ, sổ sách tài liệu theo quy định phục công tác thanh kiểm tra.
- Quản lý, lưu trữ hồ sơ nhập khẩu, thực hiện các hoạt động giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp...
- Thực hiện các thủ tục, giấy tờ nhập khẩu hàng hóa như: Hợp đồng mua bán, chứng từ vận chuyển, chứng từ nhập khẩu, thủ tục thanh toán, giao nhận hàng... tuân thủ các yêu cầu trong LC, của khách hàng, nhà cung cấp, đại lý vận chuyển, và Hải quan
- Tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu hồ sơ hàng hóa nhập khẩu với số lượng thực tế tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa.
- Kiểm tra, thanh lý bảng cân đối thuế nhập khẩu
4. Khác : Thực hiện các công việc khác có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển theo yêu cầu cấp trên.