14 Văn Hoá Làm Việc Của Người Nhật Mà Người Việt Nên Biết

Văn hoá làm việc của người Nhật là một trong những nét đặc trưng truyền thống của đất nước xinh đẹp này. Từ lâu những văn hoá của người Nhật luôn được các nước trên thế giới muốn học hỏi và trao dồi. Với phong cách làm việc nổi tiếng là sự nghiêm khắc. Luôn đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân viên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết những văn hoá tuyệt vời này nhé!

Văn hóa đúng giờ của người Nhật

Một trong những văn hoá làm việc của người Nhật là mỗi cá nhân người Việt ta nên học theo đó là văn hóa đúng giờ. Người Nhật rất coi trọng và đề cao thể diện tập thể. Vậy nên họ luôn đúng giờ hay đến sớm hơn vài phút trước những buổi gặp gỡ. Ngoài ra, việc đến đúng giờ còn là cách thể hiện sự tôn trọng của cá nhân đối với bạn bè, đối tác,... Giúp bạn hình thành được thói quen kỷ luật của bản thân trong công việc và cuộc sống.

Văn hóa đúng giờ của người Nhật

Tăng ca thói quen làm việc hiệu quả của người Nhật

Đặc trưng tiếp theo tiếp theo của văn hoá làm việc của người Nhật là thói quen tăng ca làm việc. Người Nhật cho rằng thói quen tăng ca thể hiện sự cống hiến trong công việc của nhân viên. Ngoài ra người Nhật thường dựa vào thời gian là việc lâu dài để quyết định thăng chức, bổ nhiệm các vị trí công việc quan trọng.

văn hóa làm việc của người nhật

Tuy nhiên, cũng do chính lý do này khiến cho nhiều người Nhật bị áp lực trong công việc. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần cũng như chất lượng công việc. Do đó, chính phủ Nhật đã can thiệp bằng cách quy định số giờ làm việc tối đa là 52h/tuần. Đồng thời cũng kêu gọi các doanh nghiệp giảm giờ làm cho nhân viên.

Làm việc bình đẳng tôn trọng quyết định của nhau trong văn hóa làm việc của người Nhật

Văn hoá làm việc của người Nhật là ta cần học tập đó là tôn trong các quyết định của nhau. Người Nhật có văn hoá làm việc hợp tác, đoàn kết tăng sức mạnh hỗ trợ lẫn nhau. Người Nhật sẵn sàng giúp đỡ và hợp tác nhằm hướng đến mục tiêu chung của cả nhóm. Luôn đề cao chất lượng công việc của cả đồng đội. Mỗi cá nhân đều mang cho mình những trách nhiệm riêng và luôn không ngừng cố gắng để đạt được mục tiêu chung.

phỏng vấn với người nhật

Người Nhật luôn tôn trọng các đối tác

Người Nhật luôn có thói quen tôn trọng các đối tác làm việc là nét đẹp trong văn hoá làm việc của người Nhật. Việc tôn trọng được thể hiện trong các tác phong làm việc. Cách ứng xử và hành động của người Nhật trong các cuộc họp và các buổi trao đổi cùng đối tác. Việc đầu tiên người Nhật hành động khi gặp đối tác là trao danh thiếp 1 cách trang nhã. Sau đó họ sẽ tiến hành, hành động chào hỏi thực lịch sự.

văn hóa công ty nhật

Sẵn sàng xin lỗi và nói lời cảm ơn trong văn hóa làm việc của người Nhật

Văn hoá làm việc của người Nhật là sẵn sàng xin lỗi và nói lời cảm ơn. Chắc hẳn nhiều người sẽ có thói quen ngần ngại trong việc nói lời xin lỗi và cảm ơn. Tuy nhiên, một văn hoá đẹp của người Nhật sẵn sàng nói xin lỗi khi bản thân đã làm sai. Và nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ, lời khen. Đây là văn hoá làm việc tốt là các doanh nghiệp Việt nên học hỏi. Nó giúp nhân viên có trách nhiệm hơn với những việc mình làm và có cơ hội sữa sai.

tác phong làm việc của người nhật

Tôn trọng và học tập ở cấp trên trong văn hoá làm việc của người Nhật

Chúng ta thường biết những người đi trước là những người có nhiều kinh nghiệm hiểu biết chuyên sâu bên trong công việc. Vậy nên văn hoá tôn trọng và học tập ở cấp trên được đề cao trong văn hoá của người Nhật. Trong những cuộc họp, họ luôn nêu ra những ý kiến. Nhằm để người đi trước có thể chỉ dẫn nhận được những lời giải thích hay suy luận. Với những góp ý của các tiền bối đi trước, người Nhật luôn luôn lắng nghe và tiếp thu.

kinh nghiệm phỏng vấn công ty nhật

Làm việc dựa trên nguyên tắc và kỷ luật nghiêm khắc

Trong văn hoá làm việc của người Nhật nguyên tắc và kỷ luật nghiêm khắc luôn được đề cao trong công việc. Tại Nhật, đa phần những người thành công trong công việc và cuộc sống đều là những người có tính kỷ luật và nghiêm khắc cao. Điều này đã được in sâu trong tâm trí của người Nhật. Thực sự đây là thói quen tốt phải không nào?

tinh thần làm việc của người nhật

Luôn kiên trì, nỗ lực làm việc

Một văn hoá làm việc của người Nhật khiến rất nhiều nước luôn học hỏi đó là luôn kiên trì, nỗ lực trong công việc. Họ luôn phấn đấu và nỗ lực hết mình cho công việc cố gắng luôn bứt phá giới hạn của bản thân. Với những đức tính kiên trì, nỗ lực học hỏi. Đã khiến cho người Nhật phát triển một cách vượt bật so với đối thủ.

cách làm việc của người nhật

Dám đi đến cùng, không bỏ cuộc trong văn hóa làm việc của người Nhật

Đối với người Nhật một khi đưa ra các quyết định họ đều đi theo đến cùng, không bỏ cuộc. Đây hẳn là văn hoá làm việc của người Nhật mà ta nên học hỏi lấy làm gương đúng không nào. Việc thực hiện kiên trì các mục tiêu đã đạt ra giúp họ đạt được thành công như đã mong đợi. Gặt hái được quả ngọt sau bao cố gắng và chứng minh sự cống hiến của bân thân đến cùng.

phỏng vấn công ty nhật

Làm việc siêng năng, hạn chế vắng nhất

Trong tác phong làm việc của người Nhật là làm việc siêng năng và hạn chế các trường hợp vắng mặt. Vậy nên việc nghỉ phép đối với người Nhật là điều khó xảy ra. Một văn hoá làm việc của người Nhật thật cống hiến đúng không nhỉ? Bởi đối với họ bản thân không được làm ảnh hưởng đến tập thể mà sâu hơn có thể ảnh hưởng đến công việc. Với họ thời gian nghỉ ngơi mà công ty quy định đã quá đủ cho những nhu cầu bên ngoài.

phong cách làm việc của người nhật

Làm được, chơi được trong văn hóa làm việc của người Nhật

Văn hoá làm việc của người Nhật thật đáng học hỏi. Đối với họ công việc và vui chơi là hai hướng tách biệt họ làm việc được và chơi được. Ngoài việc luôn cống hiến hết mình thì sau những buổi nghỉ ngơi họ cũng lăn xả không thua kém gì. Đây là khoảng thời gian giúp họ lấy lại năng lượng sau những ngày dài làm việc nghiêm túc.

phong cách làm việc của người nhật

Tránh nói những lời làm không hay

Đối với người Nhật họ rất tối kỵ những việc đấu đá gây ra những hiềm khích với nhau cả trong lời nói và hành động. Vậy nên, họ luôn dành cho nhau những lời nói và hành động khéo léo. Sử dụng nói giảm nói tránh để câu nói trở nên dễ nghe hơn khi không thể chấp nhận một vấn đề nào đó. Điều này vừa không gây ra áp lực khi nói cũng tránh trường hợp khó nghe cho người tiếp nhận.

phỏng vấn công ty nhật bản

Đề cao slogan nâng cao chất lượng công việc trong văn hóa làm việc của người Nhật

Người Nhật tại các công ty rất đề cao slogan. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà mối công ty phải có. Nó còn là kim chỉ nam mà mọi nhân viên công ty luôn hướng đến. Đây cũng là câu nói tạo nên động lực tiếp tục cho các nhân viên. Những câu khẩu hiệu về khen thưởng và quà tặng sẽ giúp nhân viên hứng khởi và tràn đầy năng lượng hơn.

văn hóa làm việc của người nhật bản

Trang phục lịch sự khi đi làm

Văn hoá làm việc của người Nhật mà chúng ta nên tiếp thu đó là trang phục lịch sự khi đi làm. Tác phong ăn mặc nghiêm chỉnh, lịch sự là điểm cộng lớn cho các nhân viên trong mỗi công ty. Điều này không chỉ được đánh giá cao trong tác phong làm việc. Mà nó còn giúp tăng độ tin cậy cho nhân viên trong mặt khách hàng và các đối tác công ty.

văn hóa làm việc của nhật bản

Bài viết trên của Việc làm Hà Nội đã nên lên những văn hoá làm việc của người Nhật. Những tác phong làm việc của họ thật đáng để học hỏi và tiếp thu đúng không nào. Còn chần chừ gì mà bạn lại không lưu lại cho mình những phong cách làm việc giúp nâng cao hiểu quả công việc trên nào!