Tiêu chuẩn 5S trong sản xuất là gì?

Tiêu chuẩn 5S trong sản xuất là một phương pháp quản lý được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, tiết kiệm. Vậy tiêu chuẩn 5S là gì? Nó bao gồm những nội dung và ý nghĩa gì? Hãy cùng Tuyển dụng Hà Nội tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Tiêu chuẩn 5S trong sản xuất là gì?

Tiêu chuẩn 5S trong sản xuất là một phương pháp sắp xếp, quản lý nơi làm việc theo phương pháp của Nhật Bản. Nhờ vào tiêu chuẩn này mà họ có thể xây dựng một hệ thống và triết lý quản lý sản xuất vững vàng.

5S là gì? Là viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật. Bao gồm Seiri (整理), Seiton (整頓), Seiso (清掃), Seiketsu (清潔), và Shitsuke (躾). Tương ứng 5S trong tiếng Anh là Sort (Sàng lọc), Set in order (Sắp xếp), Shine (Sạch sẽ), Standardize (Săn sóc), Sustain (Sẵn sàng). 

tiêu chuẩn 5s trong sản xuất

Tiêu chuẩn 5S được một số công ty ở Nhật rút gọn thành 3S. Chỉ 3S đầu tiên, bởi nhân viên của họ đã có tính kỉ luật và sẵn sàng làm việc.  

Nguồn gốc của tiêu chuẩn 5S 

Tiêu chuẩn 5S trong sản xuất bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980. Đầu tiên ở Toyota, sau đó mở rộng ra các công ty khác ở Nhật Bản. Hiện nay, rất nhiều công ty trên thế giới áp dụng tiêu chuẩn này và thành công.  Việt Nam lần đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn 5S vào năm 1993. Tại một công ty Nhật Bản tên Vyniko. 5S dần được áp dụng rộng rãi ở các lĩnh vực kinh doanh. Mang lại hiệu quả cho nhiều công ty tại Việt Nam.

Nội dung của tiêu chuẩn 5S trong sản xuất

Sàng lọc - bước đầu tiên của tiêu chuẩn 5S trong sản xuất

Đây là bước đầu tiên của phương pháp 5S. Công việc của tiêu chuẩn này đó là phân loại, tổ chức lại các vật dụng, hồ sơ, máy móc hay thiết bị. Thống kê tần suất sử dụng để đưa ra biện pháp xử lý hiệu quả:

  • Vứt bỏ những thứ không còn giá trị sử dụng ra khỏi nơi làm việc.
  • Thanh lý những đồ vật còn giá trị sử dụng nhưng không sử dụng đến nữa.
  • Tái chế những vật dụng không còn giá trị, nhưng phải tốn công sức và tiền bạc để loại bỏ chúng.

Tiêu chuẩn 5S là gì

Sắp xếp

Sau khi thực hiện Sàng lọc trong tiêu chí 5S. Tiến hành bố trí lại các vị trí của những vật dụng, hồ sơ, máy móc, thiết bị còn giá trị sử dụng . Đặt chúng theo một nguyên tắc dựa vào tần suất sử dụng:

  • Những đồ dùng thường xuyên sử dụng nhất. Thì đặt chúng gần với nơi làm việc nhất. Nhằm tối thiểu thời gian đi lấy dụng cụ, đồ đạc.
  • Những đồ vật ít sử dụng hơn, thì đặt xa nơi làm việc hơn một chút. Để chỗ đặt những thứ thường xuyên sử dụng. 
  • Đối với những đồ dùng còn giá trị mà chưa dùng tới. Thì đặt chúng vào kho lưu trữ. Nhưng tốt nhất là nên có nhãn dán, để khi dùng đến dễ dàng nhận diện hơn.

Nội dung 5S

Sạch sẽ 

Sạch sẽ trong tiêu chuẩn 5S trong sản xuất đó là: Thường xuyên tổ chức vệ sinh nơi làm việc. Để tạo một môi trường làm việc thoáng mát, nâng cao năng suất làm việc. 

  • Phân chia từng khu vực như nhà ăn, nhà vệ sinh, hành lang,... cho từng nhóm vệ sinh và quản lý. 
  • Cấp trên phải làm gương cho nhân viên, tất cả các cấp bậc đều tham gia phong trào tổng vệ sinh.
  • Từng cá nhân phải tự giữ gìn vệ sinh nơi làm việc của mình. Sắp xếp gọn gàng những vật dụng cá nhân.
  • Có biện pháp xử lý đối với những cá nhân hay tổ chức có hành vi gây mất vệ sinh nơi làm việc. 

Ý nghĩa 5S

Săn sóc

Săn sóc trong nội dung 5S là gì? Là việc tạo nên sự nhất quán để duy trì 3S đầu tiên. Nội dung của bước này là xây dựng hệ thống duy trì sự sạch sẽ, gọn gàng và kiểm soát các vật dụng tại nơi làm việc.

  • Tạo thói quen kiểm tra tình trạng thực hiện, hiệu quả và đánh giá các mức độ của việc duy trì mô hình 5S.
  • Thiết kế nhãn mác rõ ràng, Xây dựng tiêu chí đánh giá nhãn mác.
  • Quy định trách nhiệm cho từng cá nhân, phòng ban một cách cụ thể trong việc thực hiện 3S đầu tiên.
  • Tổ chức thi đua, khen thưởng cũng như hình phạt đối với từng cá nhân để không lãng phí công sức thực hiện 5S của mọi người.

Sẵn sàng 

Sẵn sàng trong việc hình thành thói quen thực hiện tiêu chuẩn 5S trong mô hình sản xuất. Đây là một trong những tiêu chuẩn khó khăn trong 5S. Cần phải có những hoạt động đào tạo, những hình thức khen thưởng và kỷ luật để thúc đẩy hành động của từng cá nhân. Làm cho từng cá nhân đều có tinh thần và trách nhiệm, tự giác thực hiện tiêu chuẩn 5S.  

Ý nghĩa của tiêu chuẩn 5S

Mục tiêu chính của tiêu chuẩn 5S trong sản xuất

5S là một phương pháp xây dựng môi trường làm việc hiệu quả và nâng cao năng suất công việc. Mục tiêu của tiêu chuẩn 5S: - Xây dựng ý thức cải tiến ở nơi làm việc cho từng cá nhân - Nâng cao tinh thần đoàn kết, tình đồng đội giữa mọi người với nhau. - Phát triển vai trò lãnh đạo của cấp trên thông qua các hoạt động thực tế.

Ý nghĩa của tiêu chuẩn 5S

Tiêu chuẩn 5S trong sản xuất được áp dụng rộng rãi ở các công ty trên thế giới. Bởi nó rất có ý nghĩa, mang lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ nhân viên trong công ty
  • Tiết kiệm được thời gian, tạo sự thuận lợi trong quá trình làm việc
  • Nâng cao năng suất làm việc, mang lại hiệu quả đáng kể cho công ty
  • Tạo một môi trường làm việc năng động, tự giác và hòa hợp
  • Tạo thiện cảm cho đối tác khi tham quan. Tăng cơ hội kinh doanh.

Để thực hiện tiêu chuẩn 5S trong sản xuất một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xác định được mục tiêu triển khai 5S là gì?. Từ đó tìm hiểu một số công ty áp dụng thành công tiêu chuẩn 5S. Lên kế hoạch và triển khai tiêu chuẩn 5S cho công ty mình. Và phải xây dựng các tiêu chí, thang đo, có cơ sở tiến hành đánh giá hiệu quả của hoạt động.  Chúc các bạn thành công!