Tester game là gì? Công việc tester game là làm gì?

Tester game là một nghề khá mới mẻ tại Việt Nam. Có một vài ý kiến cho rằng tester game chỉ đơn giản là chơi thử game. Điều này liệu có đúng không, mời các bạn xem thực chất nghề tester game là gì ngay trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Tester game là gì?

Game Tester hay Tester Game là người kiểm tra và trải nghiệm game trước khi cho ra mắt. Họ sẽ nhận được phiên bản game beta gần giống nhất với bản chính thức. Sau đó, bắt đầu chơi thử từ đầu đến cuối game nhiều lần để phát hiện các bugs, lỗi sai trong game. Những người này thường làm việc tại các công ty sản xuất game.

tester game là gì

Công việc tester game là làm gì?

Khi nhận được phiên bản game beta, các bạn Tester Game phải chơi từ cấp thấp nhất đến cao nhất của game. Đặc biệt, đối với game có nhiều nhân vật và kỹ năng thì họ cần phải chơi thử hết tất cả và cho đánh giá khách quan nhất về game.

Trong quá trình chơi thử game, họ phải cố gắng tìm ra bugs của game bằng việc thực hiện tất cả các chức năng của nhân vật. Đồng thời họ phải tạo ra những sự cố mà người chơi game có thể bắt gặp trong lúc chơi game rồi quan sát tình trạng của game có giống như dự đoán không.

Tiếp sau đó, các game tester sẽ ghi lại những bugs đã gặp rồi gửi cho lập trình viên tiến hành sửa chữa. Công việc này sẽ lặp đi lặp lại đến khi có bản game hoàn hảo nhất để đưa ra thị trường.

Tester game làm việc ở đâu?

Nơi làm việc của Tester Game không bị giới hạn, bó buộc trong một không gian nào đó. Chỉ cần có máy tính hay điện thoại, họ có thể làm việc mọi nơi. Bên cạnh đó, trong quá trình chơi thử game, họ cần sự tập trung, nhạy bén cũng như ghi nhớ tốt để nhanh chóng phát triển ra lỗi.

Tester game là việc ở đâu

Họ cũng sẽ không bị bó buộc trong một thời gian cố định, nhưng khi làm việc, họ bị áp deadline rất chặt chẽ cho mỗi chức năng trong game.

Để trở thành một tester game cần gì?

Một game tester cần rất nhiều kỹ năng về mặt chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Cụ thể:

Kỹ năng quan sát của tester game là gì?

Là một tester game, bạn sẽ phải cần sự tỉ mỉ và tập trung cao độ để tìm ra bugs một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn còn phải là một người quan sát tốt, phán đoán nhanh và kỹ tính. Kỹ năng này sẽ được tích lũy qua các dự án game mà bạn tham gia.

Kỹ năng tìm kiếm và khắc phục sự cố của tester game

Không phải cứ chơi game là phát hiện ra được lỗi ngay. Đối với những người chơi game thông thường, đôi khi họ không nhận ra đó là lỗi. Nhưng nếu là một tester mảng game, bạn phải nhanh nhạy nhận diện đâu là bugs, đâu là tính năng.

Thêm vào đó, tester phải tái hiện được lỗi đã phát hiện để giải thích cho lập trình viên và đưa ra giải pháp.

Kỹ năng phân tích

Các công ty game khi tuyển dụng tester thì không chỉ chọn người biết chơi game, mà họ sẽ chọn người có tư duy phân tích tình huống. Cụ thể, khi họ đưa cho bạn một tựa game, việc bạn cần thể hiện là đưa ra một kịch bản trải nghiệm game hợp lý.

Khả năng làm việc nhóm của tester game là gì?

Làm việc nhóm là một kỹ năng không còn quá xa lạ đối với các bạn ngày nay. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn cũng đã được làm quen với kỹ năng năng. Đối với tester game cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Các game tester cần phối hợp với bộ phận khác để hoàn thiện trò chơi so cho nhanh chóng và hoàn hảo nhất. Đồng thời, bạn cũng phải kết hợp với các tester khác để trải nghiệm nhiều khía cạnh khác nhau của trò chơi và không bỏ sót lỗi.

Khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ nói và viết của game tester là gì?

Trong quá trình test game, khi phát hiện lỗi, bạn cần viết một bản báo cáo lỗi và chuyển qua cho lập trình viên sửa lỗi. Trong báo cáo, cần diễn giải một cách đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu. Đây cũng là một kỹ năng cần được trau dồi khi trở thành game tester.

Sự kiên trì và khả năng chịu áp lực của công việc tester game

Việc đối mặt với áp lực trong công việc là điều không thể tránh khỏi, kể cả khi bạn đang làm nghề tester game. Bạn sẽ phải luôn chịu đựng áp lực về mặt thời gian lẫn chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, giai đoạn sắp ra mắt game, các tester sẽ không rời khỏi màn hình máy tính.

Kỹ năng chuyên môn của tester game

Kinh nghiệm: Đây là yếu tố được các nhà tuyển dụng đặt lên hàng đầu khi tuyển dụng. Bởi kinh nghiệm sẽ quyết định mức lương của bạn. Đồng thời, khi bạn có kinh nghiệm thì quá trình phỏng vấn sẽ diễn ra nhẹ nhàng hơn, bạn cũng sẽ chủ động hơn khi đề xuất mức lương, thưởng phù hợp với năng lực. Tuy nhiên, có kinh nghiệm thôi là chưa đủ, hãy luôn trau dồi bản thân, cập nhật thêm các kỹ năng mới để hoàn thiện bản thân từng ngày.

Yêu cầu về bằng cấp: Một người làm tester game không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp. Nhưng để làm tốt, bạn cần có kiến thức nền tảng về CNTT hoặc đồ họa. Các nhà tuyển dụng sẽ test kỹ kỹ năng của các bạn tại buổi phỏng vấn và trong quá trình thử việc.

Quy trình test game cơ bản của một tester game là gì?

Test Game là một công việc diễn ra thường xuyên, đều đặn trong suốt quá trình phát triển, hoàn thành dự án game. Vì thế, các Tester cũng phải làm việc theo một quy trình nhất định để có thể theo sát và bao quát toàn bộ quá trình. Một quy trình test game cơ bản bao gồm các bước:

  • Nhận dạng: là bước đầu tiên và quan trọng nhất của quy trình, đòi hỏi các Tester game cần có khả năng quan sát chi tiết. Họ cần tìm hiểu, phân tích các quy định, chức năng trong bản game beta.
  • Kiểm thử chức năng: Sau đó tiến hành kiểm tra các tính năng được tích hợp trong game. Đảm bảo game vận hành trơn tru và không xảy ra lỗi, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người chơi.
  • Kiểm tra tính tương thích: Tester sẽ chơi game trên ở trên nhiều nền tảng, nhiều thiết bị, đời máy khác nhau để test tính tương hợp. Từ đó xác định đúng đối tượng tiếp cận phù hợp cho game.
  • Kiểm thử hiệu suất: Đây là bước để thử nghiệm xem nếu nhiều người cùng chơi một lúc thì game có xảy ra các vấn đề như giật, lag xảy ra hay không.
  • Thử nghiệm nhiều người chơi: Bên cạnh kiểm tra hiệu suất, đối với game có nhiều cốt truyện, nhân vật, các tester game phải đánh giá xem cốt truyện có được chia đều hay chưa. Hay có bugs nào xảy ra khi có nhiều người cùng trải nghiệm game trong một thời điểm.
  • Báo cáo: Viết báo cáo về các lỗi, bugs đã tìm ra và gửi cho bộ phận phát triển game.
  • Phân tích: Tiếp đó hãy cùng các Dev (lập trình viên) tìm ra hướng giải quyết.
  • Xác minh: Khi các Dev fix xong lỗi, các tester game phải vào kiểm tra và xác minh xem có còn lỗi hay không. Tìm xem có lỗi nào khác nữa hay không và tiếp tục gửi cho phòng phát triển game. Công việc này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi game không còn lỗi nữa.

Quy trình test game cơ bản

Mức lương trung bình của một tester game là bao nhiêu?

Dựa vào kinh nghiệm và khả năng làm việc, cũng giống như các Dev, Tester Game cũng được chia thành Fresher - Junior - Senior - Test Leader - Test Manager - Senior Test Manager. Vậy mức lương trung bình của một tester mảng game là bao nhiêu? Theo một khảo sát gần đây, một người làm tester game có thể kiếm được 14 triệu/tháng. Tùy vào khối lượng công việc và quy mô công ty mà mức này cũng có sự chênh lệch.

Tìm việc làm tester game ở đâu?

Để tìm kiếm việc làm tester game, các bạn có thể lên các công cụ tìm kiếm gõ từ khóa “game tester job” để nhận được các thông tin tuyển dụng liên quan. Đây là một công việc khá tiềm năng nhưng lại đang trong tình trạng thiếu hụt rất nhiều nhân tài.

Tại một công ty game ở nước ngoài, cứ 1 lập trình viên game sẽ được làm việc với 4 tester. Nhưng ở Việt Nam, lại có sự đảo ngược lại, 1 tester sẽ phải phối hợp với 3 - 4 Dev. Bởi vậy, với tình trạng cung không đủ cầu, tiềm năng nghề tester game tuyển dụng là rất lớn.

Tester game tuyển dụng

Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, để tìm kiếm công việc tester game, bạn có thể tìm việc tại website Việc làm Hà Nội của chúng tôi. Hàng nghìn công việc về lập trình, tester được cập nhật mỗi ngày đang chờ bạn.

Trên đây là thông tin về tester game là gì và các kiến thức liên quan đến nghề game tester. Xem thêm các bài viết liên quan đến ngành nghề khác tại mục Cẩm Nang Nghề Nghiệp của chúng tôi.