Nghề tay trái là gì? Top 5 nghề tay trái cho dân văn phòng

Bạn là nhân viên văn phòng đang muốn kiếm thêm một công việc tay trái. Để kiếm thêm thu nhập và thử sức với công việc mới nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng Tìm việc Hà Nội tham khảo bài viết dưới đây. Để hiểu rõ hơn về khái niệm nghề tay trái là gì cũng như top những nghề tay trái hot nhất hiện nay nhé.

Nghề tay trái là gì?

Khái niệm

Nghề tay trái là những công việc không chính thức, hay còn gọi là nghề phụ của một người. Nghề tay trái được làm vào thời gian rảnh. Mang lại nguồn thu nhập phụ linh động cho nhiều người.

Nghề tay trái là gìMỗi người có thể có 1 hay hay nhiều nghề tay trái phù thuộc vào nhu cầu và quỹ thời gian mà họ rảnh. Cụm từ “Nghề tay trái” khá quen thuộc với người làm văn phòng và các bạn trẻ. Bởi họ là những người muốn thử sức với nhiều công việc khác nhau. 

Lý do đa số dân văn phòng lựa chọn làm nghề tay trái là gì?

Thứ nhất, nhiều người cảm thấy công việc văn phòng khá nhàm chán. Không có sự đổi mới, khó thăng tiến. Họ muốn tìm một công việc để đổi mới.

những nghề tay trái hái ra tiềnThứ hai, lương văn phòng không cao. Họ muốn kiếm thêm một nguồn thu nhập linh động. 

Thứ ba, sau giờ làm việc. Họ cảm thấy khá nhàm chán và muốn tìm thêm một công việc kiếm thêm thu nhập. Tuy việc làm văn phòng lương thấp, nhàm chán. Nhưng vì tính ổn định và môi trường làm việc mát mẻ. Mà nhiều người vấn gắn bó với nó. Vì vậy, nghề tay trái là một sự lựa chọn hợp lý đối với họ.

Ưu nhược điểm của nghề tay trái là gì?

Ưu điểm 

  • Mang Lại thêm một nguồn thu nhập nữa, ổn định tài chính cho cuộc sống
  • Học hỏi thêm nhiều kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.
  • Sử dụng hiệu quả nguồn thời gian của bản thân. Không lãng phí thời gian.
  • Quản lý được quỹ thời gian, sắp xếp nó một cách hiệu quả. 
  • Có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu nhiều công việc khác nhau. Từ đó tìm ra được thế mạnh và đam mê của bản thân. Tìm kiếm được công việc yêu thích, mang lại nguồn nguồn thu nhập cao hơn nghề chính.

Nhược điểm của nghề tay trái là gì?

Bên cạnh những lợi ích nghề tay trái mang lại. Nó cũng có một số nhược điểm mà bạn bạn cần phải cân nhắc. Vậy những nhược điểm của Nghề tay trái là gì? Đó là:

  • Thêm việc sẽ thêm áp lực. Ngoài những áp lực của công việc chính. Giờ đây bạn sẽ phải nhận thêm những áp lực từ việc phụ. Bởi bất kỳ một công việc nào cũng sẽ có những áp lực nhất định. 
  • Đối với dân văn phòng, sau khoảng thời gian “giờ hành chính”. Bạn sẽ phải dành thời gian để làm công việc phụ. Điều này đôi khi mang lại sự mệt mỏi và stress cho bạn.
  • Nếu bạn không biết sắp xếp thời gian hợp lý, các công việc sẽ chồng chất nhau. Không mang lại sự hiệu quả.

Để cân bằng giữa công việc chính và công việc phụ. Mang lại hiệu quả tối đa thì bạn cần phải sắp xếp và phân bổ thời gian khoa học.

Top 5 nghề tay trái hái ra tiền dành cho dân văn phòng

Làm Cộng tác viên online/Bán hàng online

Theo thống kê của VnEconomy, Việt Nam chiếm 15%thị trường mua sắm châu Á. Trong năm 2022, số lượng người Việt Nam mua hàng trực tuyến đạt hơn 51 triệu người, chi khoảng 12.42 tỷ USD. Đó là cơ hội để bạn gia nhập vào team “bán hàng online”.

Học thêm nghề tay trái

Có rất nhiều ngành nghề để bạn lựa chọn kinh doanh. Từ áo quần, giày dép,...cho tới đồ ăn, thức uống. Dựa vào mối quan hệ bạn có từ công việc chính, cơ hội bán hàng của bạn sẽ mở rộng hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải có sự hiểu biết để tìm kiếm được nguồn hàng hoặc đại lý uy tín, sản phẩm chất lượng. Và phải biết cách bán hàng.

Tài xế công nghệ/Shipper giao hàng

Đây là nghề tay trái dành cho nam giới là chủ yếu. Bạn có thể đăng kí với các hãng như Grab, Beamin, Shopee,... để làm tài xế vào những thời gian rảnh. Nhu cầu mua sắm, đi lại và ăn uống của con người ngày càng tăng. Nên đây là cơ hội để bạn kiếm thêm nguồn thu nhập kha khá. Mức lương làm việc part time của nhân viên giao hàng từ 4 đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, công việc này cũng đối mặt với một số khó khăn nhất định. Như bị boom hàng, tiếp xúc với nhiều khói bụi, rủi ro an toàn giao thông,...

Affiliate marketing - một trong những nghề tay trái là gì?

Affiliate marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết. Bạn đăng những link liên kết tới website hoặc các trang thương mại điện tử của người bán. Làm sao để khách hàng kích vào đó và mua hàng. Bạn sẽ nhận được mức hoa hồng như đã thỏa thuận với người bán.

Công việc này phù hợp với những người có khoảng thời gian rảnh hạn chế và ít đầu tư vốn. Có thể làm việc ở mọi lúc và mọi nơi. Tuy nhiên, bạn phải nắm rõ được internet và biết cách thu hút khách hàng. 

Đầu tư chứng khoán 

Một trong những nghề tay trái có thể mang lại nguồn thu nhập cao cho dân văn phòng đó chính là đầu tư chứng chứng khoán. Công việc này không mất nhiều thời gian và công sức. Việc của bạn là tìm hiểu thị trường chứng khoán. Mua và bán các cổ phiếu. Để làm được thì bạn cần phải có kiến thức về chứng khoán. Bạn chỉ cần bỏ ra khoản tiền nhỏ là có thể bắt đầu đầu tư.

Nghề tay trái hái ra tiền

Tuy nhiên, nghề này đòi hỏi bạn phải có kiến thức về tài chính và chứng khoán. Thị trường chứng khoán luôn có nhiều biến động. Đôi khi tỉ lệ rủi ro là rất cao. Bên cạnh năm công việc Việc làm Hà Nội đã liệt kê ở trên. Một số công việc bạn cũng có thể tham khảo để làm nghề tay trái cho mình như: viết content, làm gia sư, dịch thuật online, khảo sát online,...

Sáng tạo nội dung

Hiện nay, có rất nhiều người “nổi” lên trên các trang mạng xã hội. Và đem lại thu nhập khủng từ những video “triệu view”.  Bạn có thể tạo ra những ý tưởng độc đáo hoặc ý nghĩa. Sau đó tạo dựng video hay câu chuyện chia sẻ lên mạng xã hội. Có thể là youtube, tiktok,...Khi được nhiều người yêu thích nội dung của bạn. Bạn sẽ kiếm được thu nhập từ những video đó. Công việc này không cần nhiều vốn, nền tảng có sẵn. Bạn không cần mất khoản phí nào để có thể đăng tải nội dung của mình.  Tuy nhiên, bạn cần phải có tính sáng tạo và kỹ năng cơ bản và hình ảnh, video. Mới có thể tạo ra nội dung hấp dẫn, thu hút người xem.

Sau những chia sẻ về vấn đề Nghề tay trái là gì?. Việc làm Hà Nội hi vọng bạn sẽ tìm được một công việc tay trái phù hợp. Mang lại một nguồn thu nhập linh hoạt. Bạn đừng quên sắp xếp và phân bổ thời gian một cách khoa học. Để có thể mang lại hiệu quả tối đa cho cả công việc chính nhé. Chúc bạn thành công!