An toàn thông tin là gì? Mức lương ngành an toàn thông tin?

Ngành an toàn thông tin là một ngành nghề khá mới lạ đối với nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, có một sự thật là mức lương ngành an toàn thông tin lại vô cùng hấp dẫn. Vậy mức lương của ngành an toàn thông tin là bao nhiêu, hãy cùng tìm hiểu nhé.

An toàn thông tin là gì?

Trước khi tìm hiểu mức lương ngành an toàn thông tin là bao nhiêu, hãy cùng điểm qua khái niệm an toàn thông tin là gì? 

An toàn thông tin là hành động ngăn chặn, phòng ngừa sử dụng, truy cập, tiết lộ, chia sẻ, phát tán, ghi lại hoặc phá hủy những thông tin chưa có sự cho phép.

An toàn thông tin là gì

Ngành an toàn thông tin được coi như là một nhánh nhỏ của ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, nó sẽ tập trung nhiều hơn đến lĩnh vực bảo mật cũng như ngăn chặn sự rò rỉ của thông tin. Liên quan đến ngành nghề này, lại có rất nhiều các nhánh nhỏ khác như an ninh mạng, quản trị hệ thống, quản trị mạng, đánh giá an ninh mạng…

Học ngành an toàn thông tin ra trường làm công việc gì?

Sinh viên học ngành an toàn thông tin ra trường có thể làm các công việc sau:

  • Nhân viên bảo vệ an toàn mạng & máy chủ.
  • Nhân viên bảo mật thông tin và CSDL.
  • Nhân viên chuyên thiết kế, xây dựng v& phân tích hệ thống bảo mật thông tin & dữ liệu.
  • Nhân viên kiểm tra, phân tích & đánh giá mức độ an toàn hệ thống mạng.
  • Nhân viên chuyên thu thập, đánh giá rủi ro để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Nhân viên sáng tạo, lập trình & thiết kế ứng dụng bảo đảm thông tin.
  • Nhân viên chuyên xử lý rủi ro liên quan đến tin tặc & phân tích mã độc trên máy tính.

Yêu cầu của ngành an toàn thông tin hiện nay là gì?

Cũng giống như ngành công nghệ thông tin, mức lương ngành an toàn thông tin tương đối cao. Vì vậy, ngành này cũng có những yêu cầu nhất định, cụ thể:

Tư duy logic & sự nhạy bén

Ngành an toàn thông tin yêu cầu bạn thường xuyên phải tiếp xúc với công nghệ, máy tính, con số và các đoạn code. Vì vậy, việc tư duy nhanh và nhạy bén trong công việc là vô cùng quan trọng.

Tư duy logic ngành an toàn thông tin

Nền tảng kiến thức vững bền

Cũng giống như rất nhiều nghề khác, để làm công việc an toàn thông tin, bạn cần có kiến thực và được đào tạo bài bản. Vì vậy, khi đi xin việc làm ngành an toàn thông tin, người ta sẽ ưu tiên hơn đối với những bạn được đào tạo đúng chuyên ngành này.

Có sự đổi mới mỗi ngày

Sự đổi mới mỗi ngày trong ngành công nghệ thông tin không phải là điều quá xa lạ. Bởi vậy, để làm được nghề này, bạn cần không ngừng học hỏi, trau dồi các kỹ năng cũng như kinh nghiệm của bản thân. Nếu không bạn sẽ không thích ứng được với sự thay đổi nhanh chóng và chiêu trò của tin tặc (hacker) hiện nay.

Mức lương ngành an toàn thông tin hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương của ngành an toàn thông tin hiện nay đang là con số đáng mơ ước đối với nhiều người. Một sinh viên mới ra trường ngành an toàn thông tin có thể đạt mức lương trong khoảng 6.5 đến 10 triệu/tháng, tùy theo năng lực và kinh nghiệm của mỗi người. 

Mức lương ngành an toàn thông tin

Thêm vào đó, tùy thuộc vào vị trí và công ty mà nhân viên ngành an toàn thông tin lựa chọn làm việc, thì con số này có thể dao động tăng giảm.

Đối với lập trình viên

Công việc lập trình viên tập trung vào xây dựng, thiết kế, sáng tạo nên các hệ thống hoặc ứng dụng. Lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ khác nhau sẽ có mức lương khác nhau. Trung bình, mỗi lập trình viên sẽ kiếm được 10 - 50 triệu/tháng, cao nhất là mảng Backend.

Mức lương của vị trí chuyên gia rà soát lỗ hổng sự cố an toàn thông tin

Ở vị trí này, mức lương có thể dao động trong khoảng từ 6 đến 10 triệu/tháng. Đây là mức lương khởi điểm ban đầu cho vị trí chuyên gia rà soát lỗ hổng này. Nếu bạn có kinh nghiệm và năng lực tốt thì con số này có thể gia tăng đáng kể theo thời gian.

Chuyên viên an toàn/chuyên viên bảo mật thông tin

Mức lương của chuyên viên bảo mật thông tin hay an ninh mạng có thể coi là hấp dẫn nhất. Một sinh viên ra trường có thể nhận từ 11 đến 16 triệu/tháng. Con số này có thể tăng lên nếu bạn có một profile xịn sò và học tập trong các ngôi trường danh tiếng, thì nó có thể lên đến 35 triệu/tháng. 

Hơn nữa, nếu đã có kinh nghiệm và tay nghề cao, mức lương ở vị trí này sẽ còn tăng thêm gấp nhiều lần nữa. Thông thường, sau 2 - 3 năm, bạn có thể đạt mức thu nhập 70 triệu/tháng nếu có tay nghề và năng lực tốt.

Chuyên viên tư vấn, phân tích và thiết kế hệ thống thông tin

Một sinh viên ra trường làm chuyên viên phân tích và thiết kế hệ thống thông tin có mức lương dao động từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Nếu đảm nhiệm vị trí quan trọng hơn thì có thể đạt khoảng 25 triệu/tháng. Hơn thế nữa, nếu là một người có năng lực lẫn kinh nghiệm thì con số này có thể tăng lên đến 35 triệu/tháng.

Chuyên viên rà soát & phân tích lỗ hổng

Cũng giống như các nhân viên an ninh mạng, vị trí chuyên viên rà soát & phân tích lỗ hổng có thể đạt được mức lương cao hơn mặt bằng chung của ngành an toàn thông tin. Một sinh viên mới ra trường, mức lương có thể đạt được từ 10 - 15 triệu/tháng. Mức lương ngành an toàn thông tin này sẽ tăng lên tùy thuộc theo năng lực và kinh nghiệm bạn có.

Mức lương của chuyên viên kiểm tra & đánh giá an toàn thông tin

Khi mới ra trường, chuyên viên kiểm tra và đánh giá an toàn thông tin sẽ có mức lương từ 7 - 10 triệu /tháng. Và cũng giống như nhiều vị trí khác của ngành này, con số này sẽ tăng lên dựa theo năng lực và kinh nghiệm của các bạn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến mức lương ngành an toàn thông tin

Địa điểm làm việc 

Ở những nơi làm việc khác nhau, mức lương ngành an toàn thông tin cho từng vị trí cũng có sự chênh lệch. Bên cạnh đó, những vị trí việc làm tại Hà Nội hay TP HCM sẽ có mức lương cao hơn hẳn so với làm tại địa phương khác.

Địa điểm làm việc ngành an toàn thông tin

Kiến thức chuyên môn 

Tùy vào dự án hiện đang sử dụng, các bạn sẽ có cho mình mức lương thưởng tương ứng. Ví dụ các chuyên viên rà soát lỗi lập trình Python sẽ có thu nhập cao hơn PHP.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành an toàn thông tin của doanh nghiệp 

Các doanh nghiệp có thể chi mạnh tay để tìm kiếm về cho mình một nhân sự tốt, có trình độ và năng lực phù hợp với vị trí đang tuyển. Nhất là trong ngành an toàn thông tin nói riêng và lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung.

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc của ứng viên là một yếu tố quan trọng quyết định mức lương ngành an toàn thông tin hiện nay. Kinh nghiệm càng nhiều, năng lực càng cao sẽ tỉ lệ thuận với mức lương mà bạn nhận được trong ngành này.

Những thách thức gặp phải trong ngành an toàn thông tin

  • Thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với các tin tặc hay tội phạm chuyên nghiệp ăn cắp thông tin
  • Dễ bị đào thải nếu năng lực làm việc kém, không thường xuyên nâng cấp tay nghề của bản thân.
  • Tiêu chuẩn đầu vào cao, bạn phải có đầy đủ các kỹ năng, nền tảng kiến thức vững chắc. Được đào tạo bài bản từ các trường Đại Học/Cao Đẳng với các ngành nghề liên quan.
  • Công việc của ngành phải thường xuyên tiếp xúc với công nghệ máy tính trong thời gian dài. Vì vậy rất dễ gặp những vấn đề liên quan đến sức khỏe con người. Đây cũng là một trong những lý do khiến mức lương ngành an toàn thông tin hấp dẫn như vậy.

Trên đây là thông tin về mức lương ngành an toàn thông tin mà nhiều bạn muốn biết. Hy vọng, bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về ngành này và đóng góp tích cực vào định hướng nghề nghiệp của các bạn trong tương lai.