Môi trường làm việc là gì? Yếu tố tạo nên môi trường làm việc tốt?

Môi trường làm việc là mối quan tâm của cả doanh nghiệp và nhân viên. Một môi trường làm việc tốt là nơi giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân viên.Không những thế nó còn giúp nhân viên phát huy được hết khả năng của chính mình. Vậy bạn đã hiểu rõ được Môi trường làm việc là gì? Những yếu tố của môi trường làm việc lý tưởng? Hãy cùng Tuyển dụng Hà Nội tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Môi trường làm việc là gì?

Môi trường làm việc là những điều kiện bao gồm hữu hình và vô hình xung quanh nơi làm việc của nhân viên. Cụ thể hơn là:

  • Điều kiện vô hình là gồm các yếu tố vật chất như: Cơ sở vật chất, hạ tầng; không gian văn phòng làm việc; các máy móc, thiết bị dùng cho công việc,...
  • Điều kiện hữu hình là gồm các yếu tố tinh thần như: Sự tương tác xã hội của nhân viên trong công ty; chính sách về các loại bảo hiểm hay về lương, thưởng rõ ràng; đãi ngộ trong công ty; văn hóa của công ty;... 

môi trường làm việc là gì

Tầm quan trọng của môi trường làm việc lý tưởng

Đối với nhân viên

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ giúp nhân viên nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Khi họ được làm trong một môi trường tốt thì sẽ có nhiều sự sáng tạo hơn trong ý tưởng, có động lực hơn trong công việc.

Đối với doanh nghiệp

Môi trường làm việc là yếu tố then chốt để ứng viên lựa chọn doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghệp nên đầu tư chú trọng trong việc xây dựng môi trường làm việc. Khi xây dựng được môi trường làm việc lí tưởng thì nơi đây cũng sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút và tìm kiếm các ứng viên tiềm năng.

môi trường làm việc thân thiện

Yếu tố tạo nên môi trường làm việc tốt

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ quyết định việc đi hay ở lại đối với nhân viên. Khi công ty tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên thì nhân viên sẽ phát huy được hết năng lực làm việc của mình. Vậy có những yếu tố nào tạo nên môi trường làm việc lý tưởng:

Cơ sở vật chất tiện nghi, đầy đủ -  Môi trường làm việc là gì?

Đây là yếu tố tiên quyết mà công ty không nên bỏ qua. Các cơ sở vật chất như: trang thiết bị, máy móc làm việc phải luôn được trang bị một cách đầy đủ và tốt nhất phù hợp với số lượng và nhu cầu của nhân viên. Không những thế, công ty có không gian làm việc riêng cho từng nhân viên và để nhân viên tự sắp xếp, thiết kế không gian đó thì sẽ giúp họ có tư duy sáng tạo hơn trong công việc. Bên cạnh đó, công ty có thể cung cấp những chỗ vui chơi, giải trí như: phòng tập gym, yoga, những tủ đồ ăn, thức uống cũng làm nhân viên cảm thấy thoải mái và nhiều năng lượng hơn trong quá trình làm việc.

Tạo dựng văn hóa giao tiếp tốt

Trong bất kì doanh nghiệp nào thì văn hóa giao tiếp là một phần không thể thiếu. Vì vậy, công ty cần xây dựng nên văn hóa giao tiếp mà ở đó mọi người biết cách lắng nghe và thấu hiểu cho nhau. Nâng cao mỗi quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên. Lãnh đạo cũng cần phải lắng nghe, thấu hiểu và động viên nhân viên lúc khó khăn. Còn nhân viên thì nên thẳng thắn bày tỏ, chia sẻ quan điểm của mình. Mối quan hệ giữa nhân viên với nhân viên cũng cần phải cởi mở, thân thiện, quan tâm lẫn nhau vì khi đó nhân viên sẽ biết giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành công việc một cách xuất sắc, ngoài ra còn nâng cao khả năng làm việc nhóm. Nếu xây dựng tốt những mối quan hệ trên, nhân viên sẽ cảm thấy được tôn trọng và ít có khả năng rời bỏ tổ chức hơn.

Các chính sách về bảo hiểm, lương, trợ cấp công bằng và rõ ràng

Lương và các vấn đề về bảo hiểm là những yêu cầu cơ bản mà nhân viên quan tâm nhất nên một môi trường làm việc tốt không thể thiếu việc xây dựng các chính sách về bảo hiểm, tiền lương hay trợ cấp một cách công bằng, công khai và rõ ràng. Các công ty không nên chậm trễ các khoản lương. Nếu chậm lương thì nên thông báo cho nhân viên biết trước. Như vậy, nhân viên sẽ có động lực hơn trong lúc làm việc, cống hiến hết mình và gắn bó lâu dài với công ty. Chế độ lương hấp dẫn còn giúp công ty thu hút nhiều ứng viên tiềm năng cho tương lai của công ty.

Có các chế độ đãi ngộ tốt - Môi trường làm việc là gì?

Khi một nhân viên hoàn thành công việc một cách suất sắc, họ sẽ muốn được tổ chức ghi nhận và được tuyên dương, khen thưởng, mong muốn mọi người công nhân thành tích đó. Người lãnh đạo cần nắm bắt được tâm lí của nhân viên để ghi nhận được những đóng góp và có phần thưởng tuyên dương xứng đáng cho những nỗ lực của nhân viên. Những điều tưởng đơn giản này sẽ giúp truyền thêm động lực làm việc cho nhân viên, nâng cao hiệu suất công việc. Nó còn giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực. 

môi trường làm việc lý tưởng

Có các kế hoạch đào tạo và lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Một môi trường làm việc lý tưởng là nơi cho nhân viên được tự do phát huy tính sáng tạo và được phát triển bản thân mình. Theo đó là cơ hội thăng tiến cho nhân vên trong công việc. Vì nhân viên nào cũng muốn có một định hướng lâu dài trong công việc nên việc giữ chân nhân viên một chỗ dễ khiến nhân viên thấy chán nản, muốn rời bỏ tổ chức để tìm công việc có cơ hội thăng tiến và có khoản lương cao hơn. Chính vì thế, công ty nên có những kế hoạch đào tạo rõ ràng và những lộ trình thăng tiến trong tương lai cho từng nhân viên.

Trao quyền cho nhân viên - Môi trường làm việc là gì?

Yếu tố này sẽ giúp tạo ra môi trường làm việc nhiều năng lượng và tích cực hơn. Thay vì tổ chức quản lí theo truyền thống một cách khắt khe, rập khuôn hay giám sát liên tục công việc của nhân viên. Những nhà quản lí nên để nhân viên tự đưa ra quyết định của mình, tự quản lí công việc và tự do đóng góp ý kiến.

môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn

Phát triển tinh thần đồng đội

Sự đoàn kết của nhân viên trong công ty sẽ giúp tạo ra được nhiều giá trị bền vững hơn để phát triển công ty. Nâng cao các hoạt động làm việc nhóm sẽ giúp nhân viên cảm thấy gắn kết hơn, dễ chia sẻ trong công việc hơn. Từ đó, phát huy được lợi thế của từng cá nhân và tối ưu được hiệu quả công việc.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về môi trường làm việc là gì? Những yếu tố của môi trường làm việc lý tưởng? Chúc bạn sớm tìm được một môi trường làm việc phù hợp đối với bản thân!  

Xem thêm: Quản trị học là gì? Những yếu tố tạo nên nhà quản trị kiệt xuất