Lương Marketing mới ra trường có cao không?

Marketing là một ngành đang phát triển và mang lại cơ hội việc làm cho nhiều người tại Việt Nam. Vậy bạn có đang thắc mắc marketing là làm gì và mức lương marketing mới ra trường là bao nhiêu không? Hãy cùng tham khảo dưới bài viết này nhé.

Marketing là gì? 

  • Marketing nghĩa là Tiếp thị - Một hình thức kết nối khách hàng đến với doanh nghiệp. Những người làm Marketing phải làm thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tạo sự chú ý của khách hàng với thương hiệu, từ đó thu hút và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.
  • Marketing xuất hiện trong tất cả các giai đoạn. Từ việc hình thành và phát triển sản phẩm đến phân phối, bán hàng và quảng cáo sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Kể cả việc chăm sóc khách hàng sau khi mua.
  • Yếu tố cốt lõi của Marketing chính là sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng. Để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai của doanh nghiệp. Để tìm hiểu lương marketing mới ra trường là bao nhiê. Thì trước hết phải xem marketing bao gồm những chuyên ngành gì và những bộ phận nào nhé!

marketing là nghề gì

Marketing gồm những chuyên ngành nào?

Các chuyên ngành trong Marketing bao gồm:

  • Quản trị Marketing: Chuyên ngành này có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động marketing của doanh nghiệp. Là việc phân tích, lập kế hoạch và triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp để đạt mục tiêu đề ra. Do vậy đòi hỏi người làm phải có khả năng tổng hợp tốt, phải có kiến thức sâu và khả năng học hỏi nhanh.
  • Quản trị thương hiệu: Để khách hàng biết và nhớ đến doanh nghiệp của mình so với các đối thủ. Thì đòi hỏi phải xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Quản trị thương hiệu là việc xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp ở nhiều mặt. Để tạo lòng tin cho khách hàng, tăng độ uy tín của doanh nghiệp. 
  • Marketing thương mại (Trade marketing): là quá trình hỗ trợ việc thúc đẩy bán hàng nhằm tăng doanh số. Trade Marketing có nhiệm vụ quyết định điểm bán, đẩy mạnh phân phối sản phẩm cho các đại lý bán buôn bán lẻ, quản lý mạng lưới phân phối. Hoạch định chiến lược Marketing liên quan tới bán hàng, đưa ra các kế hoạch khuyến mãi để tiêu thụ sản phẩm,…Một trade marketer phải có các kỹ năng như lập kế hoạch và dự báo,  phối hợp và dẫn dắt. Và điều quan trọng là phải có sự nhạy cảm trong kinh doanh.
  • Quảng cáo trong Marketing: Là cách thức doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến với công chúng. Thông qua truyền hình, báo chí hay các phương tiện truyền thông. Với mục đích giới thiệu sản phẩm, kích thích nhu cầu và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Người làm quảng cáo phải có tính sáng tạo, khả năng làm việc nhóm tốt và ứng xử khéo léo,...

Các việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Marketing ?

Vậy học Marketing làm gì sau khi tốt nghiệp? Có 11 bộ phận chính trong ngành Marketing bao gồm:

  • Quảng cáo (Advertising): truyền bá một thông điệp hay một sản phẩm dịch vụ lên các phương tiện truyền thông. 
  • Quan hệ công chúng (Public relations): tạo dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa doanh nghiệp với khách hàng. 
  • Chăm sóc khách hàng (Customer service): cung cấp các dịch vụ trước, trong và sau khi bán sản phẩm làm hài lòng khách hàng.
  • Direct Marketing: thông qua tờ rơi, biểu mẫu,... để gửi thông điệp trực tiếp đến khách hàng.
  • Phân phối sản phẩm (Distribution): vận chuyển hàng hóa đến các siêu thị hoặc các kho hàng.
  • Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning): lên ý tưởng và triển khai các kế hoạch truyền thông qua nhiều kênh.
  • Nghiên cứu thị trường (Market research) : nghiên cứu các hành vi, thói quen và các phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Định giá sản phẩm: tính toán các chi phí từ R&D cho tới nguyên vật liệu hay chi phí marketing,... để định giá sản phẩm đảm bảo mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 
  • Bán hàng (Sales): thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng nhằm tăng doanh số. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán các sản phẩm.
  • One-to-one Marketing: trao đổi trực tiếp 1 đối 1 với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.
  • Impression Marketing: kiểm tra và thống kê, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo như tần suất hiển thị hay lượt tiếp cận.

cơ hội việc làm ngành marketing

Có rất nhiều bộ phận marketing. Để lựa chọn cho mình một mảng phù hợp, bạn cần phải tìm hiểu kĩ hơn về từng bộ phận. Xem mình có những tố chất gì phù hợp với công việc nào để lựa chọn và làm tốt nhất. Từ đó mới trả lời được câu hỏi lương marketing mới ra trường là bao nhiêu.

Lương Marketing mới ra trường của một nhân viên là bao nhiêu?

Tùy vào vị trí bạn làm và kinh nghiệm mà bạn tích lũy được khi đi học. Mà mỗi người sẽ có mức lương khác nhau. Theo nghiên cứu của Indeed thì mức lương trung bình của một người làm marketing ở Mỹ khoảng 1,4 tỷ đồng/năm.

lương marketing mới ra trường

Sinh viên ngành Marketing mới ra trường thường trải qua thời gian thử việc trong 2 tháng. Hoặc có thể theo thỏa thuận của 2 bên. Mức lương cho thời gian thử việc nếu bạn làm full-time rơi vào khoảng từ 5-6 triệu đồng/tháng. Sau thời gian thử việc, lương của nhân viên marketing có thể tăng vào khoảng từ 7 - 12 triệu đồng/tháng. 

Với từ nhân viên marketing có 2 - 4 năm kinh nghiệm mức lương sẽ dao động từ 14-18 triệu đồng/tháng.

Nếu bạn cống hiến hết mình và mang lại nhiều hiệu quả cho công ty. Thì cơ hội thăng chức và tăng lương sẽ là điều hiển nhiên.

Không quan trọng bạn làm việc ở vị trí nào và làm bao nhiêu lâu rồi. Điều quan trọng là bạn đã làm đ1ược gì và có những thành tích tốt như thế nào. Nếu như bạn tài giỏi thì cơ hội việc làm và mức lương marketing mới ra trường của bạn sẽ thật xứng đáng. 

Trên đây là những chia sẻ của Việc làm Hà Nội đối với các vấn đề về ngành marketing. Hi vọng bài viết sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn. Chúc bạn thành công!