KCS là gì? Yêu cầu kỹ năng cần có của KCS là gì?

Trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, luôn cần các nhân viên KCS. Vậy KCS là gì? KCS làm công việc gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công việc và yêu cầu kỹ năng cần có của KCS trong bài viết này nhé.

KCS là gì?

KCS là viết tắt tiếng việt của Kiểm tra (K) - Chất lượng (C) - Sản phẩm(S). Đây là một bộ phận chịu trách nhiệm kiểm tra việc tuân thủ quy trình công nghệ, kỹ thuật và chất lượng của sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tương tự như công việc của QC.

KCS tiếng anh là Knowledge Centered Support, cũng có nghĩa là kiểm tra chất lượng sản phẩm. 

KCS là gì

Thông qua quá trình kiểm tra của KCS, doanh nghiệp sẽ tiến hành cải thiện lỗi sai ở mức tối thiểu và duy trì chất lượng sản phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt những quy định ban đầu. Tùy thuộc vào từng ngành, quá trình kiểm soát chất lượng của sản phẩm cũng sẽ khác nhau.

Mô tả công việc của KCS

Nhân viên KCS có trách nhiệm kiểm tra chất lượng của sản phẩm. bên cạnh đó còn đảm bảo sản phẩm được sản xuất đúng công nghệ, quy trình kỹ thuật. Cụ thể, công việc của một nhân viên KCS là gì, cùng tìm hiểu nhé!

Mô tả công việc của một nhân viên KCS phải làm là:

  • Đọc bản thiết kế và các thông số kỹ thuật của sản phẩm
  • Giám sát các hoạt động để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất
  • Đề xuất các điều chỉnh đối với quy trình lắp ráp hoặc sản xuất để tối ưu hơn
  • Kiểm tra, thử nghiệm hoặc đo lường các vật liệu (sản phẩm) đang sản xuất
  • Đo lường các sản phẩm bằng thước, đồng hồ đo, micromet,...
  • Vận hành các thiết bị cũng như phần mềm kiểm tra điện tử
  • Chấp nhận hoặc loại bỏ các sản phẩm đã hoàn thành (nếu sản phẩm đó không đạt chuẩn chất lượng).
  • Báo cáo dữ liệu kiểm tra và thử nghiệm của sản phẩm như trọng lượng, nhiệt độ, cấp, độ ẩm và số lượng được kiểm tra.

Khi báo cáo kết quả và phát hiện lỗi, nhân viên KCS sẽ thông báo cho các bên liên quan và hỗ trợ phân tích, giải quyết vấn đề.

Ở một số công ty, quy trình kiểm tra chất lượng này là hoàn toàn tự động bởi hệ thống kiểm tra được lắp đặt trực tiếp tại một vài điểm trong quy trình sản xuất. Khi đó, nhân viên KCS sẽ giám sát các thiết bị, xem xét sản lượng và kiểm tra random sản phẩm.

Yêu cầu kỹ năng cần có của KCS là gì?

Chú ý chi tiết

Đây là một nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết của sản phẩm. Bởi vậy, một nhân viên KCS cần có khả năng chú ý đến từng chi tiết để kiểm tra xem sản phẩm có sai sót gì hay không. Đảm bảo quá trình sản xuất không được xảy ra bất cứ một lỗi nào.

Kỹ năng sử dụng máy tính

Một KCS viên phải thông qua máy móc, thiết bị điện tử và các phần mềm để kiểm tra, đo lường chất lượng sản phẩm. Vì vậy, để hoàn thành tốt công việc này, kỹ năng sử dụng máy tính là điều hoàn toàn cần thiết.

Kỹ năng giao tiếp

Hiểu được định nghĩa KCS là gì và mô tả công việc KCS thì chắc hẳn bạn đã hiểu vì sao kỹ năng giao tiếp lại được xem là kỹ năng cần có của nhân viên KCS rồi đúng không? Nhân viên KCS sẽ phải giao tiếp với các thành viên khác trong bộ phận hoặc với các phòng ban khác trong công ty. Vì vậy, để quá trình làm việc diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi, yếu tố giao tiếp phải được đặt lên hàng đầu.

kỹ năng giao tiếp của KCS là gì

Kỹ năng tư duy phản biện

Trách nhiệm của KCS là thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm cho công ty. Từ đó đánh giá các quy trình và hệ thống. Chính vì vậy, họ phải có kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ để chia nhỏ, phân tích và đánh giá.

Khả năng chịu đựng sức nặng

Nếu phải kiểm tra chất lượng cho một sản phẩm có kích thước lớn và nặng thì yêu cầu KCS viên phải có một sức khỏe tốt để có thể làm tốt công việc, tránh mắc sai lầm.

Mức lương của KCS là bao nhiêu?

Ở Việt Nam, có rất nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp cần KCS. Theo một khảo sát, mức lương bình quân của KCS như sau:

  • Nhân viên KCS ở giai đoạn chưa có kinh nghiệm: 4 đến 5 triệu/tháng.
  • Nhân viên KCS có kinh nghiệm 1-2 năm: 6 đến 8 triệu/tháng.
  • Nhân viên KCS có kinh nghiệm 3 năm trở lên: trên 9 triệu/tháng.

Tìm việc làm KCS ở đâu?

KCS có thể làm việc trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, cụ thể:

  • Dệt may, thời trang
  • Thực phẩm
  • Hóa chất, dược phẩm
  • Xây dựng
  • Chế biến lương thực, thực phẩm
  • Hóa chất
  • Cơ khí
  • Sản xuất vật liệu xây dựng,…

Tùy thuộc vào yêu cầu công việc của từng vị trí, từng công ty, trong từng ngành nghề nên yêu cầu tuyển dụng KCS cũng sẽ khác nhau. 

Để tìm việc làm KCS, bạn có thể tìm trên các trang mạng xã hội (Facebook, Linkedin,...); Thông qua bạn bè người thân; Qua các website tìm việc như Việc làm Hà Nội (website hỗ trợ tìm việc đa ngành nghề tại Hà Nội).

tìm việc làm KCS ở đâu

Thông tin về KCS là gì đến tìm việc KCS ở đâu đã kết thúc nội dung bài viết ngày hôm nay của chúng tôi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.