Investor là gì? Phân loại Investor hiện nay

Khi tìm hiểu hoặc tham gia vào lĩnh vực tài chính, chắc hẳn các bạn cũng đã nghe qua thuật ngữ Investor. Vậy Investor là gì, nó có đặc điểm gì, các nhóm Investor hiện nay là những nhóm nào? Mời các bạn tham khảo bài viết về Investor ngay dưới đây.

Investor là gì?

Investor hay còn được biết đến với nghĩa tiếng Việt là nhà đầu tư. Đây là người tham gia vào một hay nhiều vụ đầu tư dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhà đầu tư có thể chỉ là một cá nhân hay là một doanh nghiệp, một tổ chức. Phần lớn các investor khi bỏ tiền ra đầu tư đều muốn thu về các lợi ích kinh tế, đó là hoạt động đầu tư kinh doanh, sản xuất.

Investor là gì

Đặc điểm quan trọng của Investor

Ba yếu tố quan trọng mà một vụ đầu tư mà Investor cần quan tâm là vốn, thời gian đầu tư và lợi ích mang lại từ hoạt động đầu tư là gì? Hãy cùng Việc làm Hà Nội tìm hiểu các yếu tố này nhé.

Đặc điểm của Investor

Vốn

Đây là yếu tố đầu tiên và cũng quan trọng nhất ảnh hưởng đến quy mô và tiến trình thực hiện dự án đầu tư. Nếu không có vốn đầu tư, thì sẽ không có bất cứ một dự án đầu tư nào cả. Vậy đối với một Investor, vốn là gì? Vốn chỉ đơn đơn giản là tiền, mà là toàn bộ giá trị vật chất và phi vật chất được đưa vào quá trình đầu tư sinh lời. Ví dụ như giá trị thương hiệu, quyền sử dụng đất, trang thiết bị, máy móc sản xuất,...

Thời gian đầu tư của Investor là gì?

Thời gian là thứ rất quý giá đối với mỗi chúng ta, đối với Investor cũng vậy. Một dự án không có tiềm năng cùng với cần quá nhiều thời gian thì không đáng để bỏ vốn đầu tư.

Thường thì trước mỗi vụ đầu tư, các Investor sẽ tính toán khoảng thời gian thu hồi vốn là bao lâu, khi nào thì vụ đầu tư sinh lợi nhuận trước khi quyết định đầu tư. Trên thực tế, khoảng thời gian đầu tư phù hợp thường kéo dài từ 2 đến 70 năm. Nếu dự án có thời gian ít hơn hoặc nhiều hơn khoảng này thì không phải là dự án tiềm năng.

Lợi ích từ hoạt động đầu tư 

Một vụ đầu tư sinh lời mới là vụ đầu tư thành công, bởi vậy, lợi ích đầu tư cũng là một đặc điểm rất quan trọng. Trong các vụ đầu tư, lợi nhuận là lợi ích được đặt lên hàng đầu. Còn đối với các vụ đầu tư phi lợi nhuận, những giá trị cộng đồng được tạo ra sẽ là yếu tố gián tiếp tạo đà tăng trưởng trong các dự án tương lai của Investor.

Điểm khác nhau giữa Trader và Investor là gì?

Ngay ở đầu bài viết, các bạn đã biết thuật ngữ Investor có nghĩa là nhà đầu tư. Tuy nhiên còn có một thuật ngữ khác cùng dùng để chỉ nhà đầu tư là Trader. Vậy sự khác nhau ở đây là gì?

Trader là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một nhóm người là các cá nhân hay tổ chức đã và đang có nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận theo cách xoay vòng vốn. Tức là phần lợi nhuận ngắn hạn đến từ thị trường ngành chứng khoán. Hay nói một cách khác, Trader là những nhà đầu tư “lướt sóng”, còn Investor chỉ tập trung vào những khoản lợi nhuận dài hạn theo đúng với nghĩa đen.

Investor là những người có khoản tiền dư và muốn sử dụng nó như một khoản tiết kiệm gửi ở ngân hàng nhưng lại muốn có phần lãi suất cao hơn ngân hàng. Khi đó, họ tìm đến chứng khoán và trở thành cổ đông hoặc có những khoản trái phiếu.

Lợi nhuận mà Investor nhận được sẽ có thể không cao như trader nhưng sẽ mang đến cho họ cảm giác an toàn và ổn định hơn. Trong khi đó, trader thì luôn liều lĩnh và có rất nhiều rủi ro xảy đến, hơn nữa, bạn phải có đủ vốn để tự giải quyết những tình huống xấu xảy đến.

Trên thực tế, có một vài Investor chọn cách đầu tư mạo hiểm hơn, tuy nhiên, họ vẫn có thể kiểm soát được mọi thứ theo kế hoạch đồng thời giảm mức rủi ro ở mức tối thiểu.

Phân loại Investor hiện nay

Investor là một khái niệm dùng để chỉ chung các nhà đầu tư vào các dự án. Bên cạnh đó, với mỗi Investor sẽ có một phong cách đầu tư kiếm lời khác nhau. Cụ thể:

Phân loại Investor

Angel Investor (nhà đầu tư thiên thần)

Hay còn được gọi với cái tên mỹ miều là nhà đầu tư thiên thần. Thay vì chọn bỏ vốn vào các dự án quy mô lớn, sinh lời nhanh. Thì Angel Investor lại lựa chọn các Startup, các công ty mới thành lập, còn non trẻ và phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. 

Các Angel Investor lựa chọn các công ty này với mục đích hướng tới giá trị bền vững, lâu dài. Họ cũng chấp nhận rủi ro để thúc đẩy sự phát triển các doanh nghiệp nhỏ tiềm năng.

Institutional Investor (nhà đầu tư tổ chức)

Institutional Investor có nghĩa là nhà đầu tư tổ chức, đây là cách gọi để phân biệt với các Investor cá nhân. Các Institutional Investor sẽ đảm nhận thu thập các khoản tiết kiệm, gửi tiền và đầu tư vào các hoạt động có khả năng sinh lời lớn như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu,… 

Accredited Investor (nhà đầu tư cá nhân)

Khác với Institutional Investor (nhà đầu tư tổ chức), Accredited Investor dùng để chỉ các nhà đầu tư hoạt động với tư cách cá nhân. Họ được pháp luật công nhận và cũng cho phép thực hiện các giao dịch chứng khoán dù không đăng ký giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, để có được quyền hoạt động đầu tư hợp pháp với tư cách của cá nhân, Accredited Investor cần chứng minh được nguồn vốn, thu nhập hay tài sản ròng,… 

Activist Investor là gì?

Activist Investor là nhà đầu tư rất sành sỏi và chuyên nghiệp, mục tiêu của họ và tìm kiếm lợi nhuận tối đa. Thay vì ngồi chờ đợi dự án, họ sẽ lên chủ động kế hoạch thu mua cổ phần trong các doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở một lượng nhỏ cổ phần nhỏ lẻ được rao bán, họ sẽ lên kế hoạch thâu tóm và được nắm quyền trong Hội đồng cổ đông. Thông thường, các công ty bị Activist Investor gia nhập và thâu tóm quyền lực thường có cơ chế chưa chặt chẽ và hiệu quả. 

Vulture Investor (nhà đầu tư Kền Kền)

Có thể gọi đây là nhà đầu tư Kền Kền, bởi hoạt động săn dự án của nhóm đầu tư này. Họ ít quan tâm đến lợi ích lâu dài hay giá trị bền vững của các dự án. Thứ họ đặt lên hàng đầu chính là tối đa hóa lợi nhuận trong các vụ đầu tư.

Các yếu tố cần có để trở thành một investor giỏi

Để trở thành một Investor giỏi, ngoài kiến thức và kỹ năng cần thiết, bạn cần hội tụ đủ các yếu tố như sau:

  • Không ngừng học hỏi: Việc học hỏi và tiến bộ từng ngày sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng, cũng như có những hướng đi và lựa chọn đúng đắn cho các dự án sắp tới.
  • Lên kế hoạch chiến lược từ ban đầu: Nếu đã hiểu rõ khái niệm Investor là gì thì chắc hẳn bạn cũng đã mường tượng ra được cũng có lúc Investor sẽ gặp thất bại. Vì vậy hãy lên kế hoạch chiến lược và định hướng rõ ràng ngay từ đầu. Cùng với đó là đề ra các giả thiết về rủi ro và cách khắc phục những rủi ro đó.
  • Chấp nhận rủi ro và thất bại: Khi tham gia vào hoạt động đầu tư, thành công hay rủi ro đều là những thứ bạn sẽ gặp phải. Bạn cần phải chấp nhận các rủi ro và thất bại này, từ đó rút ra bài học để tránh mắc phải trong các tình huống tương tự.
  • Chuẩn bị đường lùi cho bản thân: Là một Investor thông minh, đừng quá cố chấp vào một dự án nào đó. Nếu thấy dự án có vấn đề, hãy quyết đoán dừng lại thật đúng lúc để bảo toàn nguồn vốn và tài sản của bản thân. Bên cạnh đó, khi lên kế hoạch đầu tư, hãy chuẩn bị một đường lui ít tổn thất nhất cho bản thân trong trường hợp xấu nhất xảy ra.
  • Tính kiên nhẫn: Hãy kiên nhẫn và chờ đợi đúng thời điểm để đạt kết quả mong muốn từ đầu tư. 

Investor giỏi

Cuối cùng, nắm được thuật ngữ Investor là gì, cùng với đó là sự nỗ lực học hỏi không ngừng của bản thân. Thêm vào đó, đừng bỏ lỡ tình hình kinh tế thị trường cùng với các yếu tố về chính trị - xã hội để có được quyết định đúng đắn khi đầu tư và trở thành một investor giỏi trong tương lai nhé.