Holding Company là gì? Lợi thế của mô hình công ty Holding

Holding Company là một thuật ngữ kinh tế khá mới mẻ đối với nhiều người. Vậy, chính xác Holding Company là gì? Lợi thế của Holding Company? Hãy cùng Việc làm Hà Nội tìm hiểu về công ty Holding qua bài viết dưới đây nhé!

Holding Company là gì?

Holding Company hay còn gọi là công ty holding hay tổng công ty là một công ty làm chủ cổ phần của các công ty khác. Công ty Holding không sản xuất hàng hóa hay cung cấp các dịch vụ. Công ty đó hoạt động bằng cách nắm giữ cổ phần nhiều công ty để thành lập một tập đoàn chung, nhằm kiểm soát nhiều công ty khác nhau, làm giảm rủi ro cho những người giữ cổ phần.

Nói một cách khác, Holding Company là một mô hình công ty đặc biệt ra đời với mục đích chính là để giám sát, điều hành hoạt động của nhóm các công ty con. Holding Company là một công ty mẹ sở hữu tất cả các tài sản của các công ty con trực thuộc. Trên thực tế, Holding Company thường tồn tại dưới dạng tập đoàn, công ty trách nhiệm hữu hạn. Thêm vào đó, số lượng và quy mô các công ty con sẽ quyết định quy mô của Holding Company.

Holding Company là gì

Bản chất của holding company

Có thể nói bản chất chính của Holding Company là làm chủ cổ phần của những nhiều công ty khác nhau. Công ty Holding được tạo ra chỉ với một mục đích duy nhất là nắm giữ cổ phần và kiểm soát các công ty khác. Holding Company không chịu trách nhiệm về sản xuất, phân phối hay cung cấp bất kỳ một sản phẩm/dịch vụ nào. Bên cạnh đó, các công ty Holding có thể sở hữu các tài sản như bằng sáng chế, nhãn hiệu, bất động sản, cổ phiếu, …

Một công ty con có 100% vốn do Holding Company đầu tư và nắm giữ, kiểm soát được gọi là công ty con sở hữu hoàn toàn. Công ty Holding có quyền thuê hoặc sa thải quản lý của các công ty con bất kỳ lúc nào. Các chủ sở hữu Holding Company cần phải chú ý và đảm bảo rằng công ty con của họ đang hoạt động hiệu quả và tối ưu nhất.

Holding company không tham gia vào việc mua và bán bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào. Thay vào đó, nó được thành lập để kiểm soát các công ty.

Phân loại Holding Company

Sau khi đã hiểu khái niệm Holding Company là gì cũng như bản chất của công ty holding. Hãy cùng tìm hiểu xem có mấy loại Holding Company hiện nay và cách phân loại chúng.

Trên thị trường hiện nay, có thể kể đến 3 loại Holding Company phổ biến như:

  • Operating Holding Company (công ty Holding về kinh doanh): Đây là loại công ty ngoài việc đầu tư vốn còn có thể tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất và kinh doanh của các công ty con.
  • Investment Holding Company (công ty Holding về đầu tư): Công ty mẹ sẽ chỉ chuyên về đầu tư, nắm vốn và kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vốn chứ không tham gia vào hoạt động kinh doanh.
  • Management Holding Company (công ty Holding về quản lý điều hành): Công ty mẹ đạt lợi nhuận từ lợi nhuận của công ty con tạo ra, có thể can thiệp trực tiếp vào các giao dịch của công ty con.

Lợi thế của holding company là gì?

Là hình thức tồn tại đặc biệt không nằm trong Luật Doanh nghiệp 2015. Chính vì vậy, khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, công ty holding được đăng ký dưới hình thức công ty cổ phần hoặc công ty TNHH. Những lợi thế của công ty Holding gồm có:

Lợi thế của holding company

Được bảo vệ khỏi thua lỗ 

Vai trò của các Holding Company là đầu tư, điều hành giám sát các công ty con. Vì vậy, các Holding Company gần như không tham gia vào hoạt động của các công ty trực thuộc. Thêm vào đó, nếu công ty con xảy ra thua lỗ, Holding Company sẽ chỉ bị ảnh hưởng một phần chứ không quá nghiêm trọng hay nặng nề. Không những vậy, nếu công ty con trực thuộc Holding Company bị phá sản, chủ nợ cũng không thể xâm phạm, đòi bồi thường hay hoàn trả tài sản với Holding Company. 

Dễ dàng phát triển nhiều ngành nghề & lĩnh vực

Hiện nay, các công ty đa ngành nghề, lĩnh vực không phải là quá hiếm. Tuy nhiên, số lượng các ngành nghề này thường chỉ giữ ở mức độ vừa phải do không có đủ nguồn lực đủ lớn để điều hành và phát triển. Chính vì vậy, chỉ khi tồn tại dưới dạng Holding Company, các doanh nghiệp mới có thể phát huy tối đa các ngành nghề, lĩnh vực,,… thuộc sở hữu riêng. Không những vậy, các ngành nghề, lĩnh vực phát triển này cũng không bị hạn chế do trực thuộc một công ty con riêng biệt. 

Chuyển nhượng tài sản dễ dàng trong mô hình Holding Company là gì?

Các công ty con trực thuộc Holding Company hoạt động độc lập với nhau nên rất thuận lợi cho việc chuyển giao tài sản. Thủ tục tiến hành cũng nhanh chóng và tối ưu hơn rất nhiều so với các mô hình công ty đa lĩnh vực. 

Giảm bớt nghĩa vụ thuế chung của cả tập đoàn

Nếu tổng hợp tất cả các khoản thuế chung của tập đoàn, mức thuế sẽ vô cùng lớn. Vì vậy mà nếu đặt các khoản thuế này tại công ty con trực thuộc, thì mức thuế suất có thể giảm đi tương đối nhiều trong khi Holding Company vẫn không vi phạm các nghĩa vụ đóng thuế.

Ví dụ của mô hình holding company tại Việt Nam - Vingroup

Vingroup chính là ví dụ điển hình của mô hình Holding Company ở nước ta. Vì Vingroup không phải công ty hoạt động chuyên về một lĩnh vực nhất định mà là Tập đoàn kinh tế đa ngành sở hữu nhiều chuỗi công ty con lớn nhỏ, những thương hiệu nổi tiếng như: 

  • Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có bệnh viện Vinmec. 
  • Lĩnh vực giáo dục có hệ thống giáo dục Vinschool. 
  • Lĩnh vực bất động sản có loạt hệ thống nhà Vinhomes. 
  • Lĩnh vực giao thông có xe Vinfast. 

Vingroup là holding company

Vingroup nắm giữ vai trò điều hành và có thể thay đổi cơ cấu của các công ty, thương hiệu trực thuộc để phù hợp với định hướng phát triển của công ty trong tương lai. Ví dụ như, Vingroup đã bán thương hiệu chuỗi bán lẻ Vinmart cho Tập đoàn Masan thì thấy không phù hợp với định hướng của tập đoàn.

Chắc hẳn bạn đã hiểu về mô hình Holding Company là gì và những lợi ích của Holding Company. Vingroup là một ví dụ điển hình của công ty Holding ở nước ta. Thông qua ví dụ về Vingroup và thông tin trên bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về mô hình công ty này.