Database là gì? Có mấy loại Database hiện nay?

Database là thuật ngữ được dùng rất nhiều khi làm công nghệ thông tin, marketing,... Vậy thuật ngữ Database là gì? Vai trò và thành phần cơ bản của một Database gồm những gì? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời cho những câu hỏi trên nhé.

Database là gì?

Database hay cơ sở dữ liệu là một tập hợp các dữ liệu có tổ chức liên quan đến nhau. Thường được lưu trữ và truy cập điện tử từ hệ thống của máy tính. Đối với cơ sở dữ liệu (CSDL) phức tạp hơn, chúng thường được phát triển bằng cách dùng các kỹ thuật thiết kế và mô hình hóa chính thức.

Database là gì

Database là từ được dùng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Database là một bộ sưu tập dữ liệu được tổ chức bài bản hoặc tồn tại dưới dạng tập tin trong hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Database còn có thể được lưu trữ trên các thiết bị có chức năng ghi nhớ như thẻ nhớ, đĩa cứng, đĩa CD…

Vai trò của Database là gì?

Database đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ thống dữ liệu. Chúng giúp người dùng kết nối các dữ liệu một cách thành công. Người dùng (user) có thể truy cập hệ cơ sở dữ liệu nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn. Database chính là nguồn dữ liệu để người dùng có thể truy xuất ra những thông tin cần thiết.

Đặc điểm chính của Database là truy xuất thông tin, dữ liệu bằng nhiều phương thức khác nhau. Các nội dung truy xuất phải được đảm bảo toàn vẹn ở mức cao. Đồng thời, nguồn thông tin khi xuất ra không bị trùng lặp, nếu có thì xác suất cũng rất thấp. Một CSDL Database cho phép nhiều người dùng đồng thời truy cập cùng một thời gian nhất định.

Một số chức năng cơ bản của Database trong doanh nghiệp

Một số chức năng cơ bản của Database phục vụ hoạt động của doanh nghiệp bao gồm:

Cải tiến quy trình kinh doanh: Các doanh nghiệp thu thập dữ liệu về hoạt động kinh doanh, như công tác bán hàng, xử lý đơn hàng và sự hài lòng của khách hàng. Từ đó tiến hành phân tích và đưa ra các biện pháp cải thiện để nâng cao hiệu suất kinh doanh và tăng trưởng doanh thu.

Theo dõi khách hàng: Database thường theo dõi thông tin cá nhân về khách hàng hoặc người dùng. Các dữ liệu này được sử dụng để đề xuất nội dung và cải thiện trải nghiệm cho người dùng.

Chức năng của Database

Bảo mật thông tin cá nhân: Các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng Database để lưu trữ dữ liệu thông tin cá nhân của khách hàng. Điều này giúp quản lý, sắp xếp dữ liệu một cách trật tự, đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng của họ. 

Lưu trữ dữ liệu cá nhân: Đây là chức năng cơ bản nhất của Database.

Các mấy loại Database hiện nay?

Chúng ta đã cùng tìm hiểu khái niệm Database là gì, các chức năng cơ bản của Database. Vậy phân loại Database là gì hay có bao nhiêu mô hình Database (CSDL) phổ biến hiện nay, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Có 7 loại Database phổ biến hiện nay, cụ thể:

Cơ sở dữ liệu quan hệ: Công nghệ Database quan hệ đã cung cấp một cách hiệu quả và linh hoạt nhất để người dùng truy cập thông tin có cấu trúc.

Cơ sở dữ liệu hướng đối tượng: Thông tin trong Database hướng tới đối tượng được biểu diễn bởi các đối tượng, tương tự như trong lập trình hướng đối tượng.

Cơ sở dữ liệu phân tán: Database phân tán gồm hai hay nhiều tệp nằm trong các trang web khác nhau. Các CSDL có thể được lưu trữ trên nhiều máy tính, đặt ở cùng một vị trí thực tế hoặc nằm rải rác trên các mạng khác nhau.

Cơ sở dữ liệu NoSQL: Một Database NoSQL, hoặc còn được gọi là CSDL không quan hệ, cho phép dữ liệu bán cấu trúc và phi cấu trúc được lưu trữ và thao tác. Ngược lại với CSDL quan hệ, xác định cách tất cả dữ liệu được chèn vào Database phải được tạo ra).

Cơ sở dữ liệu đồ thị: Database đồ thị làm nhiệm vụ lưu trữ dữ liệu dưới dạng các thực thể và mối quan hệ giữa các thực thể đó.

Cơ sở dữ liệu mã nguồn mở: Hệ thống Database mã nguồn mở là hệ thống có mã nguồn được công khai cũng như không giới hạn quyền truy cập. Database đó có thể là CSDL SQL hoặc NoSQL.

Cơ sở dữ liệu đám mây: Có hai loại mô hình CSDL đám mây: truyền thống và CSDL dưới dạng dịch vụ (DBaaS). Với DBaaS, các tác vụ quản trị và bảo trì được thực hiện bởi các nhà cung cấp dịch vụ.

Có mấy loại Database

Các thành phần cơ bản của database là gì?

Có 5 thành phần cơ bản giống nhau trong một Database, cụ thể:

Phần cứng: Đây là thiết bị vật lý mà phần mềm CSDL chạy trên đó, gồm máy tính, máy chủ và ổ cứng.

Phần mềm: Phần mềm hoặc ứng dụng CSDL cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát Database. Phần mềm hệ quản trị cơ sở dữ liệu (DBMS) được dùng để điều khiển và quản lý CSDL.

Dữ liệu: Đây là thông tin thô mà CSDL lưu trữ, sau khi có được dữ liệu thô, quản trị viên sẽ tiến hành thống kê, phân tích, so sánh, làm cho chúng có ý nghĩa hơn.

Thành phần cơ bản của Database

Ngôn ngữ truy cập dữ liệu: Đây là ngôn ngữ lập trình điều khiển CSDL, cùng hoạt động với DBMS. Một trong những ngôn ngữ Database phổ biến nhất hiện nay là SQL.

Các thủ tục: Các quy tắc này xác định cách mà Database hoạt động và cách nó xử lý dữ liệu.

Bài viết trên đây của Việc làm Hà Nội đã cung cấp các thông tin cơ bản về Database là gì, các thành phần cơ bản cũng như phân loại Database hiện nay. Hy vọng bài viết này đã bổ sung cho bạn các kiến thức thú vị và bổ ích về CSDL Database.