Biên tập viên học ngành nào dễ xin việc, lương cao

Biên tập viên là một trong những ngành hot và được nhiều người quan tâm những năm gần đây. Trong thời đại bão hoà thông tin, biên tập viên, phóng viên, nhà báo đang được coi trọng với sức ảnh hưởng không nhỏ. Vậy biên tập viên học ngành nào dễ xin việc, lương cao. Bài viết của chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Biên tập viên là gì?

Biên tập viên là người có trách nhiệm biên tập, chỉnh sửa các bài viết, bản thảo sao cho chúng được hoàn thiện về mặt hình thức lẫn nội dung trước khi công bố với công chúng. BTV cũng có thể là người trực tiếp viết bài viết, bản thảo đó.

làm biên tập viên học ngành gì

Theo từ điển Tiếng Việt: biên tập viên là người làm công việc biên tập tại các nhà xuất bản, cơ quan thông tấn, báo chí. Nhiệm vụ chính của các BTV là viết bài hoặc sửa chữa, bổ sung và hoàn chỉnh bản thảo, băng hình. Sau đó trình duyệt, in ấn và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nghề biên tập viên xuất hiện trong nhiều lĩnh vực như: báo chí, truyền hình, marketing,… Yêu cầu đối với biên tập viên cũng khá cao. Họ cần có kiến thức sâu rộng, tỉ mỉ, cẩn thận, cầu toàn,…

Biên tập viên học ngành nào?

Muốn làm biên tập viên học ngành nào? Có nhiều ngành mà các bạn có thể lựa chọn. Dưới đây là một số ngành mà bạn có thể học để trở thành biên tập viên.

biên tập viên học ngành nào

Báo chí

Ngành Báo chí hiện nay đang được săn đón với số điểm đầu cao với mức độ cạnh tranh lớn. Tại các trường đại học lớn, báo chí luôn thu hút những bạn trẻ “gửi gắm” hồ sơ.

Đến với ngành báo chí, các bạn sẽ được đào tạo các kĩ năng viết bài, biên tập tin bài và các kĩ năng khác giúp các bạn có bước đệm để trở thành một biên tập viên xuất sắc.

Với các sinh viên báo chí, nhà tuyển dụng thường đánh giá cao họ. Vì vậy khi hoàn thành chương trình học thì mức lương hấp dẫn luôn đợi họ.

Ngoại ngữ

Nếu bạn có một nền tảng tiếng việt vững vàng cộng thêm vốn ngoại ngữ thì việc bạn trở thành một biên tập viên sẽ càng thuận lợi. Hiện nay, ngoại ngữ đang là xu hướng và được nhiều người sử dụng, đặc biệt là ngôn ngữ anh.

Mặc dù ngành ngoại ngữ không đào tạo các kỹ năng, kiến thức để trở thành biên tập viên nhưng nếu bạn có ý chí học tập, rèn luyện thì để trở thành một BTV sẽ không quá khó.

Luật

Luật cũng là một lựa chọn nếu bạn muốn trở thành một biên tập viên. Vốn ngôn từ của các bạn sẽ được nâng cao nếu bạn theo học ngành này. Đặc biệt tư duy của các bạn sẽ trở nên nhạy bén hơn.

Ngữ văn

Khi theo học ngành ngữ văn, các bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với văn chương, sách báo nhiều hơn các ngành khác. Chính vì vậy, đây là cách rèn luyện và bạn sẽ nâng cao khả năng tư duy về con chữ. Ngược lại, bạn sẽ không được đào tạo chuyên sâu vào báo chí, các vấn đề xã hội.

Xã hội học

Nếu bạn băn khoăn, không phù hợp với các ngành trên thì bạn có thể lựa chọn ngành xã hội học. Với ngành này, các bạn sẽ được đào tạo để các kỹ năng viết, biên tập của bạn tốt hơn.

Đặc biệt, xã hội học cũng dễ thở hơn các ngành khác bởi điểm đầu vào thường thấp hơn và mức độ cạnh tranh không cao.

Ngành biên tập viên học trường nào?

Một số trường đào tạo các ngành để có thể trở thành biên tập viên là:

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)
  • Đại học Văn hóa Hà Nội
  • Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh
  • Đại học Sư Phạm – ĐH Đà Nẵng
  • Đại học Khoa học – ĐH Huế

Nhiều trường có đào tạo các ngành để bạn có thể trở thành một biên tập viên. Một biên tập viên học ngành nào đi chăng nữa thì điều quan trọng là bạn phải biết được bạn muốn gì? Trường nào phù hợp với khả năng, điểm mạnh của bạn.

Công việc của biên tập viên

Có nhiều loại biên tập viên, bạn có thể trở thành một trong các loại sau: BTV báo chí, BTV truyền hình, BTV phát thanh, BTV wesite, BTV xuất bản,…

Biên tập viên báo chí

Các biên tập viên báo chí thường làm việc tại các phòng ban, cơ quan báo chí, hoặc các toà soạn báo.

Biên tập viên thường nắm giữ vai trò chủ chốt ở một toà soạn. Họ sẽ định hướng nội dung và chịu trách nhiệm cho thương hiệu của tờ báo.

công việc của biên tập viên

Một biên tập viên báo chí cần làm các công việc sau: Biên soạn, tiếp nhận bài viết của phóng viên, kiểm tra nguồn tin, kiểm tra lỗi sai trong bài...

Biên tập viên website

Biên tập website còn được gọi là biên tập viên content. Các công ty truyền thông hoặc doanh nghiệp chọn phương thức truyền thông để quảng bá thường có vị trí này.

Biên tập viên website thường viết bài nhằm xây dựng một trang web nhất định hoặc PR, quảng cáo. Đối với họ, xu hướng quan trọng hơn tất cả.

Biên tập viên truyền hình

Ắt hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng thấy, thậm chí là quen thuộc với hình ảnh những người biên tập viên dẫn dắt các chương trình trên ti vi.

các vị trí làm việc trong đài truyền hình

Ngoài các yêu cầu về ngoại hình và khả năng truyền đạt, họ còn có những công việc khác phải hoàn thành. Đó là: Tìm kiếm thông tin, nắm bắt xu hướng, viết bản tin, biên tập bản tin thành bản hoàn chỉnh, ghi hình.

Biên tập viên phát thanh

Công việc của BTV phát thanh và BTV truyền hình có nhiều điểm tương đồng. Thay vì ngồi trước ống kính máy quay, họ sẽ thu âm.

Yêu cầu lớn nhất đối với các BTV phát thanh là phải có giọng nói chuẩn và truyền cảm.

Muốn làm biên tập viên thì học ngành gì

Họ sẽ làm các công việc sau:

  • Chuẩn bị kịch bản
  • Lên sóng đúng thời lượng
  • Dẫn dắt chương trình theo kịch bản có sẵn
  • Phỏng vấn trực tuyến (nếu có)

Biên tập viên xuất bản

Với các biên tập viên xuất bản, họ thường có khối lượng công việc lớn hơn. Thay vì một bài viết thì họ thường viết, biên tập sách.

Ngành biên tập xuất bản

Công việc của biên tập viên xuất bản gồm:

  • Đọc, phân tích tác phẩm
  • Góp ý với tác giả
  • Kiểm tra, sửa lỗi
  • Kiểm tra đầu mục, ảnh minh hoạ
  • Đánh số trang

Biên tập viên học ngành nào đi nữa thì quan trọng vẫn ở chính bản thân các bạn. Luôn lắng nghe, học hỏi, trau dồi kỹ năng sẽ giúp bạn thành công khi trở thành một biên tập viên. Mức lương trung bình của một biên tập viên sẽ dao động từ 7 – 10 triệu, hoặc có thể hơn. Đó là mức lương hấp dẫn với các bạn trẻ hiện nay. Mong rằng những thông tin ở trên sẽ giúp bạn biết biên tập viên học ngành nào và lựa chọn ngành học phù hợp với bạn.